หน้าเว็บ

บ้านต่ำกว่าถนน จะทำยังไงให้ระบายน้ำได้


หมู่บ้านที่ผมอาศัยอยู่มาตั้งแต่เกิดนั้น เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงมาก แต่ก่อนในเรื่องที่น้ำท่วมครับ  ถ้าเป็นคนรุ่นใหม่อาจไม่รู้จักน้ำท่วมในช่วงปี พ.ศ. 2526 แล้วครับ  ช่วงนั้นพื้นที่ที่แถวสนามกีฬาหัวหมาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องกลายเป็นบ้านริมคลองไปถึงสี่เดือนทีเดียว

หลังจากนั้น ก็มีการปรับปรุงในหลายๆด้าน ทำให้บริเวณนี้น้ำไม่ท่วมอีก ส่วนหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้บริเวณบ้านผมน้ำไม่ท่วมก็ต้องกล่าวถึงโครงการในพระราชดำริของในหลวงฯ ที่หลายโครงการท่านทรงริเริ่มและมีผู้นำไปดำเนินการมาตั้งแต่เหตุการณ์ในครั้งนั้นเองครับ

เหตุอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากน้ำท่วมก็คือ มีการยกถนน และปรับปรุงท่อระบายน้ำในถนนบริเวณนี้ ทำให้บ้านหลายบ้าน มีระดับที่ต่ำกว่าระดับถนน ซึ่งเหตุแบบนี้ก็คงเกิดขึ้นกับอาคารในหลายๆบริเวณเช่นกัน คือระดับของถนน สูงกว่าระดับของบ้าน  ทำให้น้ำจากถนนไหลเข้ามาในบ้าน และน้ำในบ้าน ก็ระบายออกไปไม่ได้ครับ

วิธีการแก้ไข ทำได้หลายวิธี เช่น

วิํํํธีแรก ก็ทำการยกบ้าน ตั้งแต่ฐานราก ให้สูงขึ้นทั้งหลังเลยครับ วิธีการนี้ที่บ้านผมเองก็ทำ ทำให้บ้านสูงกว่าถนน มากเลยด้วยซ้ำ แถมได้ห้องใต้ดินมาอีก เพราะจริงๆ มันไม่ใต้ดินหรอกแต่บ้านเรายกมาสูงขึ้นกว่าถนนไปครึ่งชั้นนั่นเอง ก็เลยเกิดห้องใต้ดินแถมมา แต่วิธีนี้จริงๆ ไม่แนะนำ ถ้าอยากจะแค่ระบายน้ำนะครับ เพราะค่าใช้จ่ายสูง และเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตน เปล่าๆ

การเพิ่มความสูงของพื้นชั้นหนึ่งนั้น  หลายบ้านกระทำโดยเพิ่มความสูงของพื้นชั้นล่างอย่างเดียว วิธีนั้นจะทำให้ชั้นหนึ่งมีความเตี้ยลง  และหากเพิ่มความหนาของพื้นโดยให้ฐานรากรับน้ำหนัก พื้นเข้าไปด้วย  อาจทำให้มีปัญหาฐานราก และทำให้อาคารพังไปทั้งหลังได้ครับ  ถ้าจะทำแบบนั้นก็ต้องตัดพื้นชั้นล่างให้ขาดออกจากตัวอาคาร เพื่อไม่ให้ฐานรากต้องรับน้ำหนักของพื้นที่เพิ่มขึ้นมาครับ


วิธีแก้ปัญหาน้ำไหลเข้าบ้าน


อีกวิธีการหนึ่งสำหรับการระบายน้ำ เป็นวิธีที่ง่ายกว่าครับ และเป็นวิธีเดียวกับที่สมัยก่อนที่บ้านผมน้ำท่วมแล้วคุณพ่อผมทำ เพราะเวลาน้ำท่วมมาแล้ว เราคงไม่มีเวลาไปยกบ้าน หรือต่อเติมพื้นให้สูงหรอกครับ  วิธีการ ก็คือ ทำที่เก็บน้ำไว้ในบ้าน เช่นเป็นบ่อนะครับ ยอมให้น้ำเข้ามาแล้วลงไปอยู่ในบ่อนั้น แล้วเราก็สูบน้ำออกไป   ง่ายๆ เท่านั้นเอง ส่วนปั้มก็ให้ใช้ปั้มอัตโนมัติแบบไฟฟ้า แล้วก็เตรียมปั้มดีเซล ไว้ด้วยไว้ใช้ตอนที่ไฟฟ้าดับครับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

วิธีที่ 1 เอาตัวรอดคนเดียว ผลักภาระออกเฉพาะตัว ถ้าทุกคนทำแบบนี้กันหมด ถนนก็จะท่วม ก็จะยกระดับถนนอีกที วนกลับมาอีกกี่รอบดี...

แสดงความคิดเห็น