หน้าเว็บ

ว่าด้วย เรื่อง ระบบ ปะปาภายในบ้าน


ระบบน้ำปะปาภายในบ้าน เป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งของที่บ้านที่พักอาศัยเลยครับ  สมัยก่อนบ้านที่ผมอยู่เป็นบ้านสองชั้น ที่ไม่ได้ใช้ระบบปั้มน้ำ  แต่ก็สามารถใช้น้ำได้ทั่วทั้งบ้านครับ เพราะแรงดันน้ำที่มาจากการปะปานั้นแรงเพียงพอต่อการส่งน้ำขึ้นถึงชั้นสองอยู่แล้วครับ  จะมีปัญหาบ้างก็ตอนที่เปิดน้ำใช้ร่วมๆ กันหลายจุด  หรือใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ถ้าแรงดันน้ำ ณ จุดที่เครื่องทำน้ำอุ่นอยู่น้อยเกินไป เครื่องก็จะไม่ทำงานได้เหมือนกันครับ

มาถึงสมัยใหม่นี้ ปั้มน้ำ แท้งค์น้ำ กลายเป็นเรื่องปกติของบ้านไปแล้ว ไม่ว่าบ้านจะกี่ชั้นก็ตาม บทความนี้เราจะไม่พูดถึงการต่อ ไดอะแกรมของน้ำปะปาในบ้าน เช่นว่าทำอย่างไรน้ำจะไหลอยู่ได้ในกรณีที่ไฟฟ้าดับทำให้ปั้มหยุดทำงานนะครับ แต่จะมาตอบปัญหาง่ายๆ ที่พบบ่อยในระบบน้ำภายในบ้านครับ

ข้อแรก จะตรวจดูได้อย่างไรว่ามีน้ำรั่วในระบบหรือเปล่า

คำตอบ คือให้ปิดน้ำในบ้านให้หมด ปิดวาวล์ น้ำที่ส่งน้ำเก็บเข้าแท้งค์น้ำด้วย แล้วไปดู มิเตอร์น้ำที่หน้าบ้านว่ายังหมุนอยู่หรือเปล่า ถ้ายังหมุนอยู่แสดงว่ามีการรั่วในระบบครับ บางทีเวลาหาที่รั่วไม่เจอ เพราะการรั่วนั้นอาจอยู่ในแถวๆชักโครก ก็ได้ครับ เช่นรั่วจากชักโครกแล้วลงบ่อเกรอะไปเลย

อ้อ ตอนนี้มีเทคโนโลยี มิเตอร์อัจฉริยะที่สามารถรายงานการใช้น้ำของเราในแต่ละวันได้ แล้วครับและบอกความเป็นไปได้ว่ามีน้ำรั่วในระบบของเราได้ด้วยนะครับ  อย่างเช่น  บริษัทนี้ที่ชื่อ FLUID เป็นต้น
https://www.kickstarter.com/projects/825947844/fluid-the-learning-water-meter

FLUID
ข้อสอง น้ำปะปา ดื่มได้ไหม ที่เห็นว่าน้ำปะปาไม่สะอาด เกิดจากน้ำจากที่ไหน

คำตอบ น้ำปะปา ดื่มได้หลายจุดแล้วครับ และมีการตรวจวัดควบคุมตลอด และยิ่งมีโอกาสยากที่จะมีตัวอะไรไปเกิดอยู่ในน้ำปะปา เพราะว่ามีการทำความสะอาดและตรวจวัดหลายขั้นตอนครับ  แต่สัตว์เหล่านี้อาจอยู่ในสายยาง หรืออยู่ในท่อปะปาภายในบ้านของเราเอง ที่มีน้ำค้างไว้นาน จนสัตว์เกิดขึ้นมาได้ครับ น้ำขังไม่ถึงสัปดาห์ก็มีโอกาสเกิดได้แล้ว

นอกจากนี้ปัญหาที่มีตะกอนหรือมีดินออกมาจากก๊อกน้ำที่บ้านเรา ส่วนมากเกิดจากการที่ภายในบ้านมีการปรับปรุงเกี่ยวกับระบบท่อน้ำภายใน ดังนั้นหลังจากที่ปรับปรุงระบบท่อน้ำแล้วอาจต้องมีการปล่อยน้ำเพื่อทำความสะอาดระบบใหม่เสียก่อนครับ

ข้อสาม สารปรอท ที่อยู่ในน้ำ เกิดจากก๊อกน้ำ หรือวาวล์น้ำได้หรือไม่

คำตอบ อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบปะปาภายในบ้าน มักทำจากทองเหลือง เพราะทองเหลืองไม่เป็นสนิมและไม่ก่อให้เกิดสารปนเปื้อน แต่บางครั้งมีการน้ำอุปกรณ์ที่ด้อยมาตรฐานมาใช้ ยกตัวอย่างเช่นก๊อกน้ำที่ทำจากเหล็กชุบ หรือทำจากสังกะสี อุปกรณ์เหล่านี้ถ้าเอาแม่เหล็กไปดูดดูก็จะดูดติด ซึ่งก๊อกน้ำที่ทำจากทองเหลืองแม่เหล็กจะดูดไม่ติดและมีน้ำหนักมากกว่า

ส่วนวาล์วน้ำก็เหมือนกัน  วาล์วน้ำที่ใช้กับปะปาภายในบ้าน จะเป็นวาล์วน้ำที่ทำด้วยทองเหลือง ซึ่งจะทนทานกว่า ใช้งานได้ยาวนาน วาล์วน้ำที่ใช้สำหรับการเกษตร ที่ทำด้วย พีวีซี หรือพีอี  หรือวัสดุเทียบเท่าอื่นๆครับ ก็ต้องดูให้ผู้รับเหมาเลือกใช้วาล์วน้ำ ให้ถูกประเภทของการใช้งาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น