หน้าเว็บ

พัดลมไอเย็น ทางเลือกของการดับร้อน


 


หน้าร้อนแบบนี้ คงไม่พ้นต้องหาทางลดอุณหภูมิทั้งร่างกายและจิตใจลง จะได้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกันครับ  แต่บางครั้งการลดอุณภูมิลงนั้นก็หมายถึงรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าช่วยทำความเย็นอย่างเช่นเครื่องปรับอากาศ   และจะไปใช้แค่พัดลมซึ่งแม้จะมีราคาไม่แพงและใช้ไฟฟ้าไม่มาก แต่ก็ไม่สามารถช่วยลดความร้อนลงได้มาก อย่างที่ใจต้องการครับ นอกจากนั้นทั้งสองวิธียังมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ในการให้ความเย็นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขนาดของพื้นที่ หรือว่าเรื่องว่าเป็นพื้นที่ภายในอาคาร หรือภายนอกอาคาร


ดังนั้น จึงมีทางเลือกอีกอย่างในการทำความเย็น นั่นก็คือ การใช้พัดลมไอเย็น และพัดลมไอน้ำครับ   พัดลมไอเย็น กับพัดลมไอน้ำไม่เหมือนกันนะครับ

พัดลมไอน้ำ คือพัดลมที่พ่นทั้งไอน้ำ และลมออกมาพร้อมๆ กัน และที่ทำให้รู้สึกเย็นได้ ก็เพราะเมื่อน้ำระเหยไป น้ำก็จะดูดพลังงานความร้อน เกิดการแลกเปลี่ยนพลังงานทำให้อุณภูมิลดลงได้  พัดลมไอน้ำ เหมาะกับใช้ในที่กลางแจ้ง เหมาะกับการใช้ลดอุณหภูมิพื้นที่บริเวณกว้างๆ

แต่ข้อเสียของพัดลมไอน้ำที่คนไม่ชอบมากๆ คือการที่มีไอน้ำพ่นออกมาพร้อมกับลม ทำให้น้ำถูกตัวคนโดยตรง ผู้ใช้งานมักไม่ชอบเพราะอาจจะมีปัญหาสุขภาพจากการที่โดนละอองไอน้ำได้ และคิดว่าน้ำอาจไม่สะอาดหรือมีเชื้อโรคอีกด้วย

ส่วนพัดลมไอเย็น นั้นมีวิธีการคล้ายๆพัดลมไอน้ำ คือการใช้น้ำในการลดอุณหภูมิ  เพียงแต่ไม่ได้พ่นละอองน้ำออกมาโดยตรง  แต่ใช้น้ำในการลดอุณหภูมิอากาศที่อยู่ในเครื่อง  โดยให้น้ำผ่านเข้าแผ่นแลกเปลี่ยนความร้อน และแผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนก็ทำให้อากาศในเครื่องเย็นลง

แล้วพัดลมก็พัดเอาอากาศที่มีอุณหภูมิที่ลดลงแล้ว ออกมา  ข้อดีก็คือ มีละอองน้ำ หรือความชื้นออกมาน้อยกว่า ทำให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึก ไม่สบายตัวจากความชื้น

 


ทั้งพัดลมไอเย็นและพัดลมไอน้ำ มีข้อจำกัดคล้ายๆ กันคือ เหมาะกับการใช้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเท เพราะทั้งสองอย่างทำงานไม่เหมือนเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเครื่องปรับอากาศจะลดความชื้นในอากาศลงด้วย แต่พัดลมไอน้ำและพัดลมไอเย็นทำให้เกิดความชื้นในห้องเพิ่มขึ้น

 



ข้อดีของการใช้พัดลมไอเย็นก็คือ

หนึ่ง ราคาตัวเครื่องถูกกว่า เครื่องปรับอากาศ รวมถึงพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ ก็น้อยกว่ากันหลายเท่า
สอง บำรุงรักษา ไม่ยาก อายุการใช้งานหลายปี  อุปกรณ์ในส่วนที่ต้องเปลี่ยนก็ได้แก่แผ่นถ่ายเทความร้อน ซึ่งมีราคาไม่กีร้อยบาท
สาม ไม่มีน้ำพ่นออกจากตัวเครื่องเหมือนการใช้พัดลมไอน้ำ
สี่ ในบางรุ่น ติดตั้งเครื่อง โอโซน ไว้ทำความสะอาดน้ำ ทำให้วางใจได้ว่าปราศจากเชื้อโรคจากน้ำที่อยู่ในตัวเครื่อง

การใช้พัดลมไอเย็น เหมาะมากกับอาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ที่ไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศอยู่  เช่นร้านก๋วยเตี่ยวต่างๆ  เพราะหากร้านเหล่านั้นต้องติดเครื่องปรับอากาศก็จะต้องลงทุนในการจ่ายค่าไฟฟ้าอีกมาก  แต่ในทางกลับกันถ้าเลือกใช้พัดลมไอเย็น ก็จะสามารถทำให้ร้านเย็นลงได้  (อาจถึง 10 องศาเซลเซียส)

ส่วนวิธีเลือกซื้อพัดลมไอเย็นนั้น ก็ให้ดูว่า มีแผ่นถ่ายเทความร้อน กี่ด้าน ถ้ามีแผ่นถ่ายเทความร้อนมากกว่า ก็แสดงว่าพัดลมไอเย็นนั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่า  และข้อควรระวังคือเวลาไปทดสอบเครื่องพวกนี้ ในห้างที่มีเครื่องปรับอากาศอยู่ เวลาใช้ก็อาจรู้สึกว่าพัดลมไอเย็นนั้นเย็นดีมาก แต่พอมาใช้ที่บ้านที่ไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศ ก็จะได้ไม่เย็นเท่าตอนที่ซื้อครับ

1 ความคิดเห็น:

Mr Air Cool กล่าวว่า...

สินค้าพัดลมไอเย็นหลากหลายรุ่นรอคุณอยู่ดูได้ที่ >>>> พัดลมไอเย็น

แสดงความคิดเห็น