หน้าเว็บ

สัมมนาทางวิชาการและแสดงนิทรรศการประจำปี 2557 "2014 Thai Green Building Expo and Conference"


สวัสดีครับ!! วันนี้ ช่างมันส์ blog พาไปดูงานสัมนาทางวิชาการ Thai Green Building Expo and Conference กันครับ ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้ว

สถาบันอาคารเขียวไทย นี่มีความริเริ่มมาจาก กลุ่มอาสาสมัครทั้งวิศวกรและสถาปนิก ซึ่งรวมกันในนามของสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้ก่อตั้งสถาบันสำเร็จในปี 2551

เรื่องอาคารเขียวไม่ใช่เรื่องใหม่ มีความคิดเริ่มทำในต่างประเทศมานานหลายสิบปี และในแต่ละประเทศก็มีหน่วยงาน และมาตรฐานของตนเอง  เช่นในอเมริกา ก็มีมาตรฐาน LEEDS ( Leadership in Energy and Environmental Design) สิงคโปร์ก็มี Green Mark เป็นต้น

ย้อนรอยโศกนาฏกรรมของวงการก่อสร้างไทย ในวันอาถรรพ์ศุกร์ ที่13


    เนื่องจากวันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่13 พอดี และยังเป็นศุกร์13ที่ทั้งปีมีแค่ในเดือนมิถุนายนเท่านั้นช่างมันส์เลยอยากจะหยิบยกเรื่องราวความเชื่อที่เกี่ยวกับอาถรรพ์ในวันศุกร์ที่13 ที่จะมีความเกี่ยวข้องกันยังไงกับงานก่อสร้างนั้น เรามาดูกันค่ะ

    คำตอบจะเป็นอย่างไร ไม่อาจตัดสิน เพราะเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลแต่ถ้าหากถามว่า ศุกร์ 13 เป็นวันอาถรรพ์จริงหรือ?"ก็คงตอบชัดเจนไม่ได้ นอกจากจะมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง

    เริ่มจากความเชื่อของฝรั่งโดยเฉพาะนิกายคาทอลิกที่เห็นว่า "เลข 13" เป็นเลขโชคร้ายถ้าเป็นฤกษ์ยามจะทำกิจการต่างๆ ก็นับเป็นฤกษ์ยามที่ไม่ดี ฝรั่งถือว่าเลข 13 เป็นเลขอับโชค ยิ่งเป็น "ศุกร์ 13" ด้วยแล้วยิ่งมหาอับโชคเพราะเป็นวันที่ตรงกับ วันที่พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์หลายๆ คน จึงไม่ยอมออกจากบ้านไปไหน เพราะเกรงว่าจะประสบกับความโชคร้าย เช่น เกิดอุบัติเหตุ หรือมีอันเป็นไปต่างๆ นานา เป็นต้นแม้จะมีการแก้เคล็ดด้วยการเรียกเลข 13 เป็น "ลัคกี้นัมเบอร์" แต่ก็มิได้ทำให้ภาพลักษณ์ของเลข 13 ของฝรั่งดูดีมีโชคขึ้น ยังคงไม่อาจที่จะลบล้างความเชื่อที่เกี่ยวกับอาถรรพ์ศุกร์ที่13นี้ได้

ค่าตอบแทนของวิชาชีพวิศวกรรม มันเหมาะสมกับ มูลค่างานที่วิศวกรทำได้หรือไม่


ผมรู้ว่าผมเคยพูดเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้ว แต่วันนี้ก็จะพูดอีกที่ที่นี่  เรื่องค่าตอบแทนวิชาชีพของวิศวกรนี่แหละครับ

สมัยปี 2500 ช่วงที่ประเทศไทยเพิ่งเริ่มจะมีแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจฉบับต่างๆขึ้นมา  สมัยนั้นวิศวกร เป็นอาชีพที่ขาดแคลนมากๆอาชีพหนึ่ง  จากการที่ไม่เคยมีความต้องการทางด้านช่างมาก่อนในระบบเศรษฐกิจ  ในช่วงนั้นเรามีโรงเรียน มีสถาบันที่ผลิตวิศวกรได้ เพียงไม่กี่แห่งในประเทศ  ภายหลังยี่สิบปีต่อมา เราเพิ่งจะมี "ห้าเกียร์" คือ สถาบันการศึกษาที่ผลิตวิศวกรได้ มีเพียงห้าแห่งเท่านั้น  ทำให้ในยุคนี้ วิศวกร จึงเป็น "ของหายาก" และมีค่าตอบแทนที่สูง จะเห็นว่า คนเก่งๆ ต่างหลั่งไหลไปเรียนวิศวกันหมด จนทำให้ ปัจจุบัน คนเก่งจากวงการต่างๆในประเทศไทยนั้น ล้วนมีพื้นฐานปริญญาตรีเป็น วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต

ประเทศไทยพร้อมรับมือกับแผ่นดินไหว หรือยัง


ความเสียหายของสิ่งปลูกสร้างจากแผ่นดินไหว
ความตื่นตัวในเรื่องแผ่นดินไหวของชาวไทย กลับมาอีกครั้ง เมื่อเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประเทศไทย เท่าที่เคยมีเครื่องมือวัดวัดความแรงได้  ( เรามีการบันทึก ความแรงแผ่นดินไหว ด้วยอุปกรณ์แบบสมัยใหม่เมื่อประมาณ 100 ปีหลังที่ผ่านมานี่เอง)   แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงด้วยความแรง 6.3 ตาม สเกลริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางที่อำเภอพานจังหวัด เชียงราย โดยเกิดขึ้นเมื่อตอนเย็นๆ ของวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งวันนั้นยังเป็นวันหยุดของคนจำนวนมาก

เหตุที่แผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นแผ่นดินไหวที่มีผู้คนให้ความสนใจกันมาก เนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ที่วัดได้  และเป็นแผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลาง ที่มีความลึกลงไปเพียง 7กิโลเมตร ที่นับว่าเป็นความลึกที่ไม่มากนัก  และแผ่นดินไหวนี้ เกิดขึ้นมีจุดศูนย์กลางไม่ห่างจากใจกลางเมืองมากนัก คือมีสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้  เนื่องจากอยู่ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว พอสมควร

เราสามารถสรุปข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ดังนี้คือ

หนึ่ง แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดที่รอยเลื่อนพะเยา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่ถูกจัดว่าเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็ก  ทั้งนี้การที่เราสามารถระบุได้ว่า แผ่นดินไหวเกิดจากรอยเลื่อนใด หมายถึงว่า เราได้คาดการณ์ล่วงหน้าไว้ได้ถูกต้องแล้ว ว่า ณ จุดดังกล่าว มีรอยเลื่อนอยู่ และก็เป็นรอยเลื่อนที่ยังมีพลัง  คือสามารถเคลื่อนไหวจนทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้

สอง แผ่นดินไหวดังกล่าวเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดที่เกิดในเขตประเทศไทย ที่เคยมีการบันทึกไว้ได้  และเกิดขึ้นที่ความลึกไม่มาก โดยสถิติความรุนแรงที่เคยเกิด ขึ้นในประเทศไทย ครั้งก่อนหน้านี้ที่สามารถวัดได้ อยู่ที่ปลายอ่างศรีนครินทร์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2526 ซึ่งครั้งนั้น แรงสั่นสะเทือนสะเทือนถึงบ้านเรือนที่ กรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกับครั้งล่าสุดนี้

โครงการ เส้นทางปั่นจักรยานรอบสนามบินสุวรรณภูมิ


         ทางสนามบินสุวรรณภูมิ ได้จัดพิธีแถลงข่าวและเปิดเลนปั่นจักรยานอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2557 โดยเริ่มเวลา 07.00 น.บริเวณ สำนักบริหารงานก่อสร้าง สนามบินสุวรรณภูมิโดยมี ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพาที สารสิน ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ และนักปั่นจักรยานกว่า 1,000 คน เข้าร่วมพิธี


เส้นทางปั่นจักรยาน รอบสนามบินสุวรรณภูมิ ถือได้ว่ามีทัศนีย์ภาพและเส้นทางที่สวยงาม พร้อมวิวเครื่องบินขึ้นลง มีความเป็นธรรมชาติ  และไร้มลภาวะ รถทุกชนิดไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้นอกจากรถจักรยาน (ยกเว้นรถตรวจการของสนามบิน)