หน้าเว็บ

ขุดดิน ทำไมต้องใช้ Sheet pile และค้ำยัน




ในการทำงานก่อสร้างใดๆ ถ้ามีการขุดดินด้วยแล้วนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ คือความแข็งแรงและปลอดภัยของงานขุดดิน ระหว่างงานก่อสร้าง เพราะสภาพของดินในแต่ละพื้นที่ที่ขุดก็ไม่แตกต่างกันไป รวมถึงสภาพพื้นที่และขอบเขตรอบๆ หลุมที่เราขุดนั้น ว่ามีน้ำหนักอะไรที่วางอยู่บ้าง  เพราะน้ำหนักที่วางอยู่รอบๆ นั้น ก็มีผลต่อเสถียรภาพและแรงที่กระทำกับหลุมขุดเช่นกัน รวมถึง สิ่งปลูกสร้างที่อยู่รอบๆ ก็อาจได้รับความเสียหายจากการขุดดินที่เกิดจากงานก่อสร้างเช่นกัน

 
หากเรา ทำการ อธิบายการขุดดินแบบง่ายๆ โดยไม่คิดน้ำหนักของดิน และสิ่งปลูกสร้าง แรงดันของดินก็จะเหมือนแรงดันของน้ำ ที่แปรผันตามความลึกของหลุมเจาะ  ยิ่งขุดลึก ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะหลุมที่ขุดล้มลงมา


และหากมีน้ำหนัก ของสิ่งปลูกสร้างหรือดิน วางอยู่ข้างบน น้ำหนักก็กดก็จะทำให้แรงดันเพิ่มขึ้นอีก  ทำให้การขุดโดยไม่มีค้ำยัน ทำได้ระยะ ความสูงที่ลดลง



    
ดังนั้นในงานก่อสร้าง จึงมีการใช้กำแพงกันดิน และค้ำยัน ที่อาจเป็นชั่วคราว เช่นการใช้ sheet pile หรือถาวร อย่าง Retaining wall ขึ้นกับวิธีการใช้งาน สภาพหน้างาน
         
ทั้งนี้ในการขุดดิน และการก่อสร้างโครงสร้างใต้ดินแบบนี้ สิ่งที่สำคัญมาก คือ ลำดับขั้นตอนในการก่อสร้าง เพราะโครงสร้างระหว่างการก่อสร้าง ก็เป็นโครงสร้างเหมือนกันครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น