หน้าเว็บ

ไฟฟ้าลัดวงจร เกิดจากสาเหตุอะไร





ไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร

ในบ้านเราเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้สิ่งแรกที่มักจะถูกสันนิษฐานว่าเป็นสาเหตุของการเกิดไฟไหม้นั่นก็คือ ไฟฟ้าลัดวงจร”   โดยสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรนี่เหมือนจะเป็นสาเหตุหลักที่ใช้นำมาอ้างเป็นสาเหตุต้นๆ ของเหตุไฟไหม้กันเลยทีเดียว

เพราะไฟไหม้ที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวมากนักสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรนั้นเกิดได้อยู่หลายสาเหตุ เช่น เมื่อสายไฟถูกใช้ไปนานๆทำให้สายไฟเสื่อมสภาพ ปลอกสายไฟชำรุดเราก็จะเห็นสายนำไฟข้างใน เมื่อสายไฟมาสัมผัสกันก็จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรืออีกสาเหตุนึงอาจเกิดจากการเลือกใช้สายไฟไม่เหมาะกับปริมาณไฟฟ้าที่ต้องใช้  หรือมีการใช้ไฟฟ้า มากเกินไปกว่าที่ออกแบบเอาไว้ เช่นการเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้งานของอาคารบ้านเรือน มาเป็นโรงงานหรืออาคาพาณิชย์  หรือการใช้ปลั๊กหลายๆ หัวมาต่อเครื่องใช้ไฟฟ้ารวมกันไว้ที่จุดเดียวมากเกินไป เป็นต้น

          
              
การเลือกสายให้เหมาะสมเลือกยังไง

สายไฟที่เราใช้ต่อกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆนั้น จะใช้สายประมาณ
1.5 sq.mm., 2.5 sq.mm. หรือ 4 sq.mm. ตามที่พักอาศัยทั่วไปจะใช้อยู่ 3 ขนาดนี้ซะเป็นส่วนใหญ่ โดยสายไฟแต่ละขนาดก็จะมีกำหนดไว้ว่าสายไฟขนาดนี้รับกระแสไฟฟ้าได้เท่าไหร่   ถ้าเรานำอุปกรณ์ไฟฟ้ามาต่อแล้วมันเกินกว่าที่สายจะรับได้ คุณภาพของสายไฟก็จะเสื่อมเร็วโอกาสเกิดไฟฟ้าลัดวงจรก็สูงขึ้น ซึ่งการที่จะดูว่าอุปการณ์ไฟฟ้านั้นๆใช้ไฟเท่าไหร่ก็ให้ดูที่จำนวน วัตต์อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น พัดลม ทีวี ตู้เย็น จะมีกำหนดไว้อยู่แล้วว่ากินไฟกี่วัตต์ 



หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์


นอกจากการเลือกสายไฟให้เหมาะกับปริมาณไฟฟ้าที่ต้องใช้แล้ว ควรหมั่นตรวจสอบสายไฟฟ้าที่อยู่ทั้งภายในบ้าน และนอกบ้านเมื่อสายไฟเกิดชำรุดควรรีบเปลี่ยนสายไฟ จริงๆแล้วการเปลี่ยนสายไฟควรเปลี่ยนทุกๆ 20-25 ปี   เพราะสายไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานเยอะ ย่อมมีโอกาสเสื่อมสภาพ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ 

การเปลี่ยนสายนั้น ถ้าเป็นบ้านสมัยก่อนเราจะใช้สายที่เรียกว่าสาย VAF ซึ่งเป็นสายฉนวนสีขาว (ฉนวนหุ้ม 2 ชั้น) แล้วใช้วิธีตีกิ๊บ ถ้าจะเปลี่ยนสายไฟต้องทำการดึงกิ๊บพวกนั้นออกมาก่อนแล้วจึงเปลี่ยนใหม่โดยจะตีกิ๊บเข้าใหม่ ซึ่งการเปลี่ยนสายพวกนี้ มักทำได้ไม่ยากนัก

การเดินสายอีกแบบหนึ่งจะใช้วิธีซ่อนท่อก็ได้ซึ่งจะเป็นวิธีเดียวกับบ้านสมัยใหม่ใช้กัน  โดยใช้ท่อเดินซ่อนในกำแพงแล้วทำการเดินสายไฟไว้ในท่อ ในอนาคตถ้าต้องการจะเปลี่ยนสายไฟใหม่ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ดึงสายไฟออกจากท่อแล้วเปลี่ยนใหม่ได้เลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น