หน้าเว็บ

ข้อควรปฎิบัติขณะเกิดแผ่นดินไหว


แม้ประเทศไทยจะยังไม่เคยประสบภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงจนเกิดความเสียหายแก่ชีวิตผู้คนมากๆ  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นได้เหมือนครั้งหนึ่งที่เราไม่เคยคิดว่าทะเลจะเกิดคลื่นยักษ์มาถล่ม จึงไม่ได้มีการเตรียมตัว  ผมคิดว่ามีความจำเป็นต้องมีการรณรงค์เรื่องนี้ และมีการสอนให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวด้วยครับ

บทความนี้จะเขียนถึงหลักเบื้องต้นในการเอาตัวรอดในขณะที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว ว่าควรทำอย่างไร

ข้อแรก ทำจิตใจให้สงบให้มากที่สุด อย่าตื่นตระหนก

ข้อสอง ขณะเกิดแผ่นดินไหว สิ่งที่ควรระวังคือระวังการที่สิ่งของจะตกมาโดนศีรษะ เราจึงควรก้มต่ำ ปกป้องคอและศีรษะ เช่นหลบใต้โต๊ะที่แข็งแรง คนส่วนมากมักจะเข้าใจว่า อันตรายมักเกิดจากอาคารถล่ม แต่ความเป็นจริงแล้ว อาคารส่วนมากจะไม่ถล่ม เพราะอาคารสมัยใหม่มีการออกแบบให้แข็งแรงมากขึ้นจากข้อกำหนดในการออกแบบใหม่ๆ ที่ควบคุมการออกแบบเหล่านั้น

ระวังความเชื่อเกี่ยวกับเรื่อง "สามเหลี่ยมช่วยชีวิต"  จริงๆ แล้ว มันเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องนัก การหลบใต้โต๊ะนั้นปลอดภัยกว่า ส่วนการที่จะเคลื่อนที่ในระหว่างที่เกิดแผ่นดินไหวแรงๆ รวมถึง ยากขึ้นไปอีกในการจะรู้ว่าถ้าหากอาคารถล่มลงมา ตรงไหนจะเกิดเป็น "สามเหลี่ยมช่วยชีวิต"


ข้อสาม ถ้าอยู่อย่าอยู่ใกล้กระจก เฟอร์นิเจอร์ ตู้ เพราะกระจกอาจแตกมาโดน และของที่แขวนอาจตกใส่ศีรษะ

ข้อสี่ ถ้าอยู่นอกบ้านให้พยายามห่างจากอาคาร ห่างจากกำแพง ห่างจากสายไฟฟ้า  ถ้าอยู่ในรถก็หยุดรถในที่ปลอดภัย และอยู่ในตัวรถ

ข้อห้า ถ้าหากอยู่ในสถานที่ที่คนเยอะ เช่นในห้องเรียน ในโรงหนัง ให้อยู่กับที่ และทำท่าเหมือนท่าที่ใช้เวลาเครื่องบินจะตก คือเอามือปิดที่คอและศีรษะ เอาศอกชิดกับเข่า จะเป็นท่าที่ปลอดภัยที่สุดครับ

ข้อควรปฎิบัติ ขณะเกิดแผ่นดินไหว


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น