หน้าเว็บ

รองเท้าเซฟตี้ผลิตจากอะไรนะ ทำไมแข็งแรงจัง?




 


รองเท้าเซฟตี้ส่วนใหญ่มักจะทำจากหนัง ซึ่งคุณภาพนั้นอาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละยี่ห้อ แต่คุณสมบัติโดยทั่วๆไป ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยองค์ประกอบหลักๆ ของรองเท้าเซฟตี้จะมีอยู่ 3 อย่าง

1. หัวรองเท้า (หัวเหล็ก)

หัวรองเท้านั้นจะป้องกันสิ่งของที่ตกมากระแทกกับนิ้วเท้า รับแรงได้ไม่น้อยกว่า 200 จูล ส่วนใหญ่จะทำมาจากโลหะ แต่หลายๆยี่ห้อนั้น ก็ทำมาจากพลาสติกที่แข็งแรงก็ได้ ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกว่า รองเท้าหัวแข็ง/หัวเหล็ก


2. ตัวรองเท้า

ตามมาตรฐานกำหนดให้รองเท้านิรภัย สามารถทำได้จาก หนังแท้หรือ หนังเทียม หนังที่นิยมนำมาใช้ผลิตรองเท้านิรภัยมากที่สุดนั้นคือ "หนังวัว" และ “หนังควาย” เนื่องจากเป็นหนังที่มีความทนทานและราคาถูกที่สุดเมือเทียบกับหนังของสัตว์ประเภทอื่น

3. พื้นรองเท้า

ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดจากเนื่องจากการเดินเข้าไปเหยียบสิ่งที่อาจทำให้เกิดอันตราย ของมีคม หรือวัตถุที่มีปลายแหลม เช่น ตะปู ลวด เป็นต้น รองเท้าเซฟตี้รุ่นที่มีพื้นชั้นกลางเป็นแผ่นเหล็กสามารถป้องกันของมีคม หรือวัสดุปลายแหลมได้นั้น จะเป็นบางรุ่น หรือบางยี่ห้อเท่านั้น พื้นรองเท้าเซฟตี้ทุกยี่ห้อ จะเป็นฉนวนป้องกันกระแสไฟฟ้าได้ไม่เกิน 250 โวลต์

ซึ่งคุณสมบัติในการป้องกันสารเคมี หรือน้ำมัน ก็จะขึ้นอยู่คุณสมบัติของวัสดุที่นำมาทำพื้นรองเท้า วัสดุแต่ละชนิดที่นำมาลิตเป็นพื้นรองเท้านั้น จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ดังนี้


 
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกชนิดรองเท้าต้องเหมาะสมกับชนิดของงานเช่น การใช้รองเท้าเซฟตี้ในงานก่อสร้าง ควรใช้รองเท้าหัวเหล็ก และที่สำคัญก่อนซื้อควรตรวจสอบให้ดีว่ารองเท้าเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานแล้วหรือยังค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น