หน้าเว็บ

ลิฟท์บันไดตัวช่วยของผู้สูงอายุ


ปัจจุบันประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีประชากรของผู้สูงอายุ สูงเป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียนเลยที่เดียว แล้วโรคที่มักจะพบบ่อยสำหรับผู้สูงอายุก็หนีไม่พ้น ข้ออักเสบ ข้อเสื่อม


และหากจะพูดถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่า สามารถขึ้นบนบ้านได้อย่างสบายใจนั้น หลายคนจะคิดถึงลิฟท์บ้าน แต่ในปัจจุบันนอกจากลิฟท์บ้านแล้วยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เรียกว่า Stairlifts หรือ “ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได” วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันว่าไอ้เจ้าเก้าอี้ที่ว่านี้มันทำงานอย่างไร? การติดตั้งยุ่งยากไหม ราคาแพงรึเปล่า?

 




Stairlifts หรือ เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันได เป็นเก้าอี้ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุรวมถึงผู้ที่มีปัญหาเรื่องการขึ้นลง บันไดตามบ้านหรืออาคาร ส่วนประกอบของเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดหลักๆก็จะมีอยู่ 2 ส่วน คือ

 1. เก้าอี้ ตัวเก้าอี้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 125-170 Kg.
 2. ราง ซึ่งตัวรางนี้จะเป็นตัวยึดติดกับขั้นบันได / ลูกนอนบันได โดยรางก็จะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
      2.1 ประเภทรางตรง เหมาะสำหรับบันไดบ้านที่มีลักษณะตรงยาว ไม่มีส่วนโค้งหรือชานพัก ซึ่งบ้านใครที่มีบันไดแบบนี้ จะติดตั้งง่ายหน่อยโทรสั่งปุ๊บมาติดปั๊บ
      2.2 ประเภทรางโค้ง ตัวรางจะถูกดัดให้โค้งตามลักษณะของบันได เหมาะสำหรับบ้านที่มี 2-3 ชั้นขึ้นไปและมีชานพักระหว่างชั้น ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการผลิตตัวรางอย่างน้อย 1-2 อาทิตย์


แล้ว Stairlift ต่างกับ ลิฟท์บ้าน อย่างไรล่ะ?
ทั้งสองอย่างมีหน้าที่เหมือนกันคืออำนวยความสะดวกในการขึ้นลงบันได แต่!!! ในการติดตั้งลิฟท์บ้านนั้น จะต้องดูที่โครงสร้างบ้านก่อนว่าแข็งแรงพอที่จะติดตั้งตัวลิฟท์ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้อาจจะต้องมีการปรับโครงสร้างซึ่งก็เป็นการเพิ่ม cost ให้กับเราอีก แต่เก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดนั่นสามารถติดตั้งกับบันไดได้เลย โดยที่ไม่ต้องปรับโครสร้าง และยังมีความปลอดภัยมากกว่าตัวลิฟท์บ้าน ถ้าเกิดลิฟท์ค้างต้องรอคนมาเปิด แต่ถ้าเป็นเก้าอี้เลื่อนขึ้นบันไดก็สามารถลุกออกจากเก้าอี้ได้เลย ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่สำคัญอย่างหนึ่ง ข้อดีอีกข้อเมื่อเกิดไฟดับ เจ้าตัวเก้าอี้นี้ยังสามารถทำงานต่อได้อีกถึง 10 เที่ยวเลยทีเดียว และที่สำคัญสามารถประหยัดไฟได้มากกว่าลิฟท์บ้านถึง 90% เลยทีเดียว

สำหรับข้อจำกัดในการติดตั้งลิฟท์บันไดก็น่าจะเป็นเรื่องความกว้างของชานพักที่มีความแคบ ซึ่งอาจจะต้องทำให้ต้องตัดราวบันไดออกเพื่อให้รางสามารถกินพื้นที่เข้าไปด้านในได้มากขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น