หน้าเว็บ

บ้านสั่น เป็นเพราะอะไรอันตรายไหม


ตึกสำนักงานที่ผมทำงานอยู่ทุกวัน เป็นอาคารที่สร้างมานานเกินยี่สิบปีแล้วครับ ทีแรกก็มันก็ไม่ติดถนนใหญ่อะไร เพราะในบริเวณนี้แต่เดิมก็เป็นทุ่งนา ไว้สำหรับเลี้ยงวัว

ต่อมาเมืองมีการขยายตัวมากขึ้น มีถนนพระรามเก้ามาตัดผ่านหลังตึกออฟฟิตเลยครับ   (สมัยก่อนั้นเขาเรียกว่าถนนพระรามเก้าตัดใหม่ เพราะว่าถนนพระรามเก้าแต่เดิมนั้น มันไปสิ้นสุดที่สามแยกอสมท. เท่านั้นเอง  ตอนนี้มันเป็นสี่แยก แล้ว ครับ)

อยู่ๆ ไปกว่านั้นอีก ก็มีทางด่วนขั้นที่สอง มาพาดอยู่บนถนนพระรามเก้าอีกที ทีนี้ พอมีรถใหญ่วิ่งผ่านทีนึง ออฟฟิตผมก็สั่นสะเทือนไปทั้งตึกครับ ออฟฟิตวิศวกร แท้ๆ ยังสั่นขนาดนี้

ก็ต้องแก้ปัญหาการสั่นสะเทือนครับ  สาเหตุที่อาคารสั่นนั้น มักเกิดจากสองสาเหตุหลักครับ  คือ ข้อหนึ่ง อาคารสั่นเนื่องจากคอนกรีตมีอายุมากและก็มีความเสื่อมสภาพ

ส่วนสาเหตุที่สอง เกิดจากฐานรากของอาคารนั้น มีความสั้นเกินไป  สังเกตนะครับตึกสูงๆ อาคารใหญ่ๆ ไม่ค่อยสั่น เพราะว่าฐานรากของอาคารเหล่านั้นอยู่ลึก แต่ถ้าเป็นบ้านหรือเป็น ออฟฟิตเตี้ยๆ อย่างที่ทำงานผมแล้ว เสาเข็มอาจไม่ได้อยู่ลึกมาก ทำให้ปลายเข็มยังวางอยู่บนชั้นดินอ่อน  ทีนี้พอเกิดการสั่นสะเทือนจากการจราจร ก็ทำให้อาคารสั่นได้ครับ

วิธีแก้ปัญหา ก็ต้องหาทางสร้างกำแพงกั้นคลื่นการสั่นสะเทือนจากถนน ที่เข้ามากระทบกับอาคารของเรา  สามารถทำได้ง่ายๆ สองวิธี ก็คือ

หนึ่ง ก็คือการใช้เสาเข็มไม้หรือเข็มคอนกรีต ลึกประมาณ 4 เมตร ปักให้ห่างจากตัวอาคารเท่าที่ทำได้  เพราะปกติปักไปห่างมากไม่ได้อยู่แล้ว มันจะไปเข้าไปในที่สาธารณะที่ไม่ใช่ของเรา

อีกวิธี คือการขุดดิน ความกว้างประมาณหนึ่งเมตร ลึกสองเมตร แล้วใส่ทรายลงไป วิธีนี้ก็จะลดแรงสั่นสะเทือนได้เหมือนกัน  เวลาเขาตอกเข็มแล้วป้องกันการสั่นสะเทือนของอาคารข้างเคียงก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ครับ


วิธีลดความสั่นสะเทือนของอาคาร

ทั้งสองวิธีให้ทำไปทางทิศที่มีแรงสั่นสะเทือนมานะครับ  เท่านี้ก็จะบรรเทาอาการตึก หรือบ้านสั่นได้แล้วครับ  อย่างอาคารสำนักงานของผมตอนนี้ ก็ไม่ค่อยสั่นแล้วครับ ค่อยสมเป็นสำนักงานของวิศวกรหน่อย

7 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

วิธีตอกเสาเข็มของรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยครับ เช่น ควรตอกเป็นแนวลักษณะอย่างไร ระยะห่างของแต่ละเสาเป็นอย่างไร

ANC Broker กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับวิธีดีๆ ผมใช้วิธีตอกเสาเข็มกั้นแนวดินหน้าบ้าน ช่วยลดแรงสั่นมากกว่า 50%

ANC Broker กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับวิธีดีๆ ผมใช้วิธีตอกเสาเข็มกั้นแนวดินหน้าบ้าน ช่วยลดแรงสั่นมากกว่า 50%

Unknown กล่าวว่า...

ขอคำปรึกษาครับ 0925618333

Unknown กล่าวว่า...

รบกวนครับ ได้รายละเอียดเพิ่มเติมหรือเปล่าครับ

Unknown กล่าวว่า...

รบกวนขอคำปรึกษาคะ
เนื่องจากสร้างมานานแล้ว
และบ้านก็ไม่ได้ฉาบค่ะ
thanich.pr@gmail.com

ป้อง กล่าวว่า...

รบกวนถามครับ ข้างบ้านเป็นอู่รถพวกรถตักดิน รถแบ็คโฮลครับ เวลารถพวกนี้เบิ้ลเครื่อง บ้านผมสั่นมากเลยครับ (บ้านสองชั้น) น่าจะเกิดจากปรากฏการณ์สั่นพ้องของเสียง บ้านสั่นจนน่ากลัว ผมจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดีครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น