หน้าเว็บ

อุดรอยร้าวบ้าน แล้วทาสี แล้วสีไม่เรียบแก้ไขได้อย่างไร


คงจะเป็นเรื่องที่ยากที่จะหลีกเลี่ยงปัญหารอยแตกของผิวบ้าน หรือผิวอาคารที่เป็นคอนกรีตไปได้ครับ  เพราะวัสดุประเภทนี้รับแรงดึงได้น้อย อย่างสาเหตุง่ายๆ เช่น เมื่อเกิดการยืดหดของอุณหภูมิ ก็เกิดรอยร้าวได้แล้ว หรือแม้กระทั่งเกิดจากสาเหตุจากโครงสร้างก็เกิดรอยร้าวได้เหมือนกัน

ทีนี้ถ้าเป็นรอยร้าวประเภทที่ไม่ได้เกิดจากโครงสร้าง และไม่เป็นอันตรายกับผู้อยู่อาศัย เราก็สามารถซ่อมรอยแตกได้เลย ซึ่งโดยมากมักจะใช้วัสดุประเภท epoxy ให้เข้าไปอุดรอยแตกของคอนกรีตไว้  ทั้งนี้การอุดรอยร้าวของคอนกรีตก็เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นเข้าไปในคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งความชื้นนี่เองที่จะทำให้เหล็กเสริมเป็นสนิม และเกิดปัญหาแตกร้าวของผิวอาคารที่มากขึ้น จากการขยายตัวของเหล็กเสริมภายในที่เป็นสนิมครับ

แต่ทีนี้หลังจากที่ซ่อมรอยร้าวไปแล้ว ผิวอาคารก็จะเป็นรอยตามรอยร้าวอยู่ดี ซึ่งทำให้ผิวอาคารไม่สวยงาม และครั้นจะทาสีทับไปเลย สีก็จะไม่เท่ากัน และตรงที่เป็น epoxy ก็อาจทาสีไม่ติดด้วย

วิธีการที่พอจะแก้ไขได้ ก็คือ การเซาะสีเก่าบริเวณที่ซ่อม ออกให้หมด โดยทำให้เป็นบริเวณกว้างพอสมควร  แล้วทาสีรองพื้น หลังจากนั้นค่อยทาสีจริงที่ต้องการทับลงไปครับ

อย่างไรก็ตาม ควรทราบว่าการทาสีนั้น แต่ละครั้งย่อมได้สีที่ไม่เหมือนกันครับ ยังไงก็คงไม่ได้สีเรียบเสมอกันเป๊ะๆนะครับ


รอยแตกร้าวของผิวบ้าน ที่ซ่อมแล้วทาสีไม่เรียบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น