หน้าเว็บ

เรียนรู้ ทำความเข้าใจกับการปลูกสร้างบ้าน…


"เรียนรู้ ทำความเข้าใจกับการปลูกสร้างบ้าน…"
  โดย นิธิศาสตร์ ช่วงโชติ


…การจะมีบ้านสักหลังนั้น ในปัจจบันถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อมแล้วนะครับ ตัวเลือกต่างๆ ก็มีมากมาย หลากหลายโครงการก็มีบ้านสำเร็จรูป ที่ปล่อยให้เราได้จับจองกันเป็นเจ้าของโดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาไปคุมงาน การสร้างเองเลยสักนิดเดียว อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นต่างๆ เข้ามาดึงดูด ล่อตาล่อใจให้เราเข้าไปซื้อบ้านกับทางโครงการ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ แทบจะไม่ต้องคิดตัดสินใจอะไร เพียงแค่มีเงินสักก้อน ก็ขนเสื้อผ้าเข้าไปอยู่ได้เลย.. แต่ก็ยังมีกลุ่มคนอีกด้านหนึ่งที่ค่อนข้างจะมีความเป็นครีเอทีฟ อยากจะสร้างบ้านด้วยรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร สร้างบ้านตามสไตล์ของตัวเอง ซึ่งมีความยุ่งยากมากกว่า คนที่ซื้อบ้านกับโครงการต่างๆ เพราะว่า จะต้องมีการดูพื้นที่การปลูก ถ้ามีที่ดินอยู่แล้วก็ง่ายหน่อย แต่ถ้าไม่มีที่ดิน ก็จะต้องไปหาทำเล ทำเรื่องซื้อที่ดิน ซึ่งกว่าจะได้ปลูกบ้านนั้น ก็อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ถ้าเกิดเราผ่านจุดนั้นมาได้แล้ว จนมาถึงขั้นตอนของการที่จะเริ่มปลูกสร้างบ้าน เราควรจะเริ่มอย่างไรดีล่ะ ?..   ถ้าตามแบบฉบับที่เราเข้าใจกัน ก็คือ อาจจะต้องมีการหาผู้รับเหมาเข้ามาคุย ถึงรูปแบบบ้านที่เราต้องการ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่ ถูกต้อง แต่..!! แน่นอนว่า คำถามในเรื่องของปัญหาต่างๆ ก็ย่อมมีตามมาแน่นอน และคงจะดีถ้าเราได้เรียนรู้ถึงปัญหาหลักๆ ที่พบเจอบ่อยในการปลูกสร้างบ้านเอาไว้ก่อน ที่เราจะดำเนินการในขั้นต่อๆไป..


ซึ่ง จากการที่ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ “คุณวิบูล จันทรดิลกรัตน์ กรรมการกิติมศักดิ์  สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน” ถึงการทำความเข้าใจในด้านต่างๆ ของการปลูกสร้างบ้าน หลากหลายคำถามมากมาย ที่ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่าน คงอยากจะทราบเหมือนกัน อย่างคำถามที่ว่า....

ปัญหาใหญ่ๆ ที่จะพบบ่อยในการปลูกสร้างบ้าน นั้นคือ ?

คุณวิบูล ก็ได้ให้คำตอบคำตอบที่ว่าปัญหาหลักใหญ่ๆ ที่พบบ่อยของการปลูกสร้างบ้านคือ ความคาดหวัง ... การที่เราคาดหวังไว้ว่าบ้านที่เราปลูกนั้นจะต้องเป็นในแบบที่เราได้พูดคุย ตกลง กับทางผู้รับเหมาไว้ตั้งแต่ตอนต้น แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆแล้ว รูปแบบบ้านไม่ได้ออกมาเป็นไปตามที่เราคาดหวัง ดังนั้น ความผิดหวังจึงเกิดขึ้น... แล้ววิธีแก้ล่ะ ?....  ในจุดนี้ผู้ว่าจ้างต้องระวังเป็นอย่างมาก จะต้องมีการพูดคุยตกลงกันให้เรียบร้อย และเข้าใจในทางเดียวกัน รวมถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบตัวงาน ก็เป็นสิ่งที่ผู้ว่าจ้างควรจะทำ โดยหลายคนเกิดปัญหาตรงนี้เพราะไม่สะดวกบ้าง ไม่ว่างบ้าง หรือมีธุระบ้าง  ปัญหาก็เลยเกิดขึ้น และเมื่อเกิดแล้วก็ยากที่จะแก้ไข ดังนั้นเราก็ควรจะสละเวลาสักนิดนึง ลงไปตรวจสอบและคอยดูความคืบหน้าอยู่เป็นระยะ เพื่อให้ผลงานนั้นออกมาตามที่เราคาดหวังครับ  และอีกหนึ่งปัญหาที่รองลงมา นั่นก็คือ การเลือกผู้รับเหมา.. ในเมื่อเรามีความคิด มีสไตล์บ้าน ที่เราอยากจะได้ รวมถึง มีงบประมาณรองรับไว้อยู่แล้ว การจะเลือกผู้รับเหมาที่ตรงกับสไตล์ที่เราต้องการนั้น ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรจะต้องคำนึงเป็นอย่างมาก เพราะ ผู้รับเหมาแต่ละรายนั้น มีสไตล์การสร้างที่ต่างกันออกไปอยู่แล้ว ผู้ว่าจ้างจะต้องดูตัวอย่างผลงานให้ละเอียด ถ้าเกิดเจอผู้รับเหมาที่ตรงกับสไตล์ อาจจะเลือกเผื่อไว้สัก 2-3 ที่ สิ่งต่อมาที่ต้องดูก็คือ ใน งบการสร้างเท่านี้ ผู้รับเหมาแต่ละรายนั้น สามารถสร้างบ้านให้เราได้ขนาดไหน เราก็จะตัดสินใจได้ง่ายขึ้น  หรือ อีกกรณี ผู้รับเหมาบางราย อาจะไม่เคยสร้างบ้านใน งบ ที่เราตั้งไว้ โดยอาจจะเคยสร้างบ้านที่ งบสูงกว่า หรือ ต่ำกว่า ก็เป็นได้ ดังนั้นเราก็ต้องมีการตกลงพูดคุยว่า ถ้าจำกัดงบเท่านี้ คุณจะสามารถสร้างบ้านให้กับเราได้ขนาดนั้น แล้วจึงนำมาเปรียบเทียบหาผู้รับเหมาที่ตรงใจเรามากที่สุด...

ควรจะหาผู้รับเหมาจากที่ไหนดีล่ะ ?
การหาผู้รับเหมาก็มีอยู่หลากหลายทางเลือก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำแนะนำ จากเพื่อนๆ หรือ ญาติพี่น้อง ที่เคยทำการปลูกสร้างบ้านมาก่อน แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกก็คือ การผู้รับเหมาด้วยตัวเอง โดยอาจจะไปตระเวณหาละแวกใกล้ๆ บ้าน หรือทางเว็บไซค์ต่างๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์ว่าบริษัทที่เราหามานั้นจะไว้ใจได้มากน้อยเพียงใด ทางคุณวิบูล ก็มีทางเลือกอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้ที่ยังไม่สามารถหาผู้รับเหมาได้ หรือ ไม่รู้ว่าจะไปหาผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ จากที่ไหน นั่นก็คือ สามารถเข้าไปดูในเว็บไซค์ของ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้ โดยการค้นหาง่ายๆ คือ เข้าไปที่เว็บไซค์  www.hba-th.org ซึ่งเป็นเว็บไซค์ของทาง “สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน”
จากนั้น เข้าไปที่หัวข้อ “ทำเนียบสมาชิก” คุณก็จะเจอกับรายชื่อหลากหลายบริษัท ที่เป็นสมาชิกกับทาง สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ก็สามารถเลือกและ กดเข้าไปชมผลงานของทางบริษัทต่างๆ ได้เลย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จะไปหาผู้รับเหมาจากที่ไหนครับ

เว็บไซต์ "สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน"

การทำสัญญากับผู้รับเหมาล่ะ ?
    เรื่องการทำสัญญานั้นหลักๆ ที่เราพอจะทราบกันทั่วไปก็คือ เรื่องการกรอกข้อมูลที่ละเอียด และชัดเจนทั้งสองฝ่าย รวมถึงการระบุ ค่างวด แต่ละงวดให้ชัดเจน และทางผู้รับเหมาจะต้องชี้แจงรายละเอียดของงานว่าแต่ละงวดนั้นสามารถทำได้ถึงขั้นตอนไหน.. แล้วถ้าเรามีเงินก้อนล่ะ ก็จ่ายทีเดียวจบเลยสิ ?.... ในส่วนนี้ คุณวิบูล ก็ได้แนะนำเอาไว้ว่า การชำระเงินนั้น ควรที่จะ แบ่งเป็นงวดจะดีกว่า อาจจะแบ่งให้เท่าๆกัน ทุกงวดเลย หรือ อาจจะแบ่งเท่าๆกัน ในงวดแรกๆ แล้ว ไปหนักในงวดท้ายๆ ก็ได้ เหตุผลที่เราควรจะแบ่ง ก็คือ เราจะได้สามารถตรวจงานผู้รับเหมาได้เป็นระยะๆ และเช็คได้ว่า งวดแรก ขั้นตอนแรก ทางผู้รับเหมาได้จัดการครบถ้วนหรือไม่ ตกหล่นตรงไหนหรือเปล่า และเป็นการป้องกันผู้รับเหมาหนีงานได้อีกด้วย ดังนั้น จึงควรที่จะแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ แล้วค่อยๆ เช็คงานไปทีละขั้นตอน จะดีกว่า



ถ้าระหว่างการก่อสร้าง ผู้ว่าจ้างอยากจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบบ้าน สามารถทำได้ไหม ?

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปจากเดิมที่ตกลงกันนั้น ถือเป็นปัญหาที่พบเจอกันบ่อยพอสมควร แต่จริงๆ แล้วสามารถทำได้ครับ  แต่ !! … ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า ขั้นตอนที่ผู้รับเหมาทำนั้น ไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว  สามารถกลับมาเปลี่ยนส่วนนั้นได้ไหม เพราะบางจุดเมื่อมันผ่านไปแล้ว ก็ไม่สามารถกลับแก้ไขได้ หรือถ้าหากต้องกลับมาแก้ไข ก็อาจจะต้องมีค่าใช้จ่าย หรือ งบประมานในการซ่อม แก้ไข เพิ่มเติม ซึ่งก็จะทำให้แผนที่วางไว้ เปลี่ยนแปลง งบประมานต่างๆ ก็จะต้องมีการนำกลับมาคำนวนเฉลี่ยใหม่ ก็จะทำให้งานอาจจะล่าช้าไปอีก หรืออาจจะดูยุ่งยากมากขึ้นไปอีก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ หรือแก้ไม่ได้ แต่การแก้ไขนั้นก็ต้องดูให้เหมาะสมเท่านั้นเอง และในส่วนของการแก้ไขนี้ ทางผู้ว่าจ้าง และผู้รับเหมา จะต้องมีการตกลงกัน และทำเป็นลายลักษณ์อักษร มีการลงชื่อรับรู้ทั้งสองฝ่าย เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาฟ้องร้องกันในอนาคต กรณีที่มีความเสียหาย บิดเบือนเกิดขึ้น...

ข้อควรรู้ก่อนการปลูกบ้าน

ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยครับ กับการที่เราจะทำการปลูกสร้างบ้านสักหนึ่งหลัง ที่เป็นสไตล์ของตัวเราเอง เพียงแต่ว่าเราควรที่จะทำความเข้าใจ พูดคุย กับทางผู้รับเหมา ให้รู้เรื่อง และเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด..และต่อมาการทำสัญญาต่างๆ รายละเอียดต่างๆ ก็ควรอ่านให้ชัดเจน ทำความเข้าใจอย่างลึกซึ่ง เพื่อเวลาเกิดปัญหาขึ้นแล้ว เราจะสามารถรู้ได้ทันทีว่าใครถูก ใครผิด จากสัญญาว่าจ้างที่เราได้จัดทำขึ้นระหว่าง ผู้ว่าจ้าง และ ผู้รับเหมา  ต่อมา คือ การลงพื้นที่ตรวจสอบงาน ก็ควรที่จะทำอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง เพื่อให้รูปแบบบ้านของเราเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ จะได้ไม่เกิด ความผิดหวัง หากสิ่งที่ได้รับนั้นไม่ถูกใจ อย่างที่เราต้องการ และเมื่อถึงเวลานั้น จะมาอ้างว่าไม่มีเวลาลงไปดูเลยก็คงจะเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นสักเท่าไหร่...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น