หน้าเว็บ

ทำความรู้จัก .... ประเภทของแอร์


ถ้าพูดถึงหน้าร้อนสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ เครื่องปรับอากาศซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายแบบให้เลือกกันเยอะมากทั้งแบบตั้งพื้น ติดผนัง และแขวนเพดาน ซึ่งถ้าเราแบ่งประเภทแอร์ที่ใช้กันตามบ้าน อาคารหรือสำนักงาน เราจะแบ่งประเภทของแอร์ได้เป็น 6 ประเภท  ดังนี้

1. Air Wall Type (แอร์ติดผนัง) บ้านส่วนใหญ่จะใช้แบบนี้เนื่องจากประหยัดพลังงานและประหยัดพื้นที่ เหมาะสำหรับห้องเล็กๆ เช่น ห้องนอน ห้องรับแขก






















2. แอร์ตั้งพื้นหรือแขวนใต้เพดาน สามารถพ่นลมไปได้ไกลกว่าแบบ wall type ใน BTU ที่เท่ากัน

 


3. แอร์แบบตู้ตั้ง (Package type) เป็นตู้ มีขนาดสูง และมีกำลังลมแรง เหมาะกับบริเวณที่มีคนเข้าออกอยู่ตลอดเวลา เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร

 


 4. แบบฝังฝ้าเพดาน (Built-in type) เป็นเครื่องปรับอากาศที่เน้นความสวยงามโดยการซ่อน หรือฝังอยู่ใต้ฝ้าหรือเพดานห้อง เหมาะกับห้องที่ต้องการเน้นความสวยงาม โดยที่ต้องการให้เห็นเครื่องปรับอากาศน้อยที่สุด

 

5. แบบติดหน้าต่าง (Window type) เป็นเครื่องปรับอากาศที่รวมทั้ง คอนเดนซิ่ง ยูนิต และ แฟนคอยล์ ยูนิต อยู่ในเครื่องเดียว ซึ่งสามารถติดตั้งโดยการฝังที่กำแพงห้องได้เลย โดยที่ไม่ต้องเดินท่อน้ำยา ดังนั้นการติดตั้งจึงต้องติดตั้งบริเวณช่องหน้าต่างหรือเจาะช่องที่ผนังแข็งแรง

 

6. แบบเคลื่อนที่ (Movable type) เหมาะสำหรับใช้แบบชั่วคราว สะดวกต่อการใช้งาน สามารถเสียบปลั๊กใช้ได้เลย

 

สำหรับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ในส่วนของเครื่องปรับอากาศภายในอาคาร ควรติดตั้งในที่ที่ กระจายลมเย็นในห้องให้ดีที่สุด ทั่วถึงทั้งห้อง ที่สำคัญ ไม่ควรติดแอร์ให้แอร์พ่นออกไปที่ประตู เช่น ติดแอร์ไว้ตรงข้ามประตูเวลาคนเปิดประตูเข้าออกลมจะออกไปทำให้แอร์ไม่เย็น สิ้นเปลืองพลังงาน และติดตั้งในด้านที่ผนังมั่นคงแข็งแรง เพราะจะไม่ทำให้เกิดเสียง และต้องติดในที่ๆ สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่ายๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก: คุณสมนึก ชีพพันธุ์สุทธิ์ อุปนายกสมาคมวิศวกรรมปรับอากาศแห่งประเทศไทย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น