หน้าเว็บ

รู้จักให้มากขึ้นกับหลังคาเมทัลชีท


 

 ตอนที่แล้วช่างมันส์เราพูดกันถึงเรื่องของโครงสร้าง และรูปแบบหลังคากันไปแล้วว่าหลังคาแบบไหนที่เหมาะกับบ้านเรา นอกจากรูปแบบและโครงสร้างแล้ววัสดุมุงหลังคาก็มีส่วนสำคัญ วัสดุมุงหลังคาในท้องตลาดที่ใช้กันอยู่นั้นก็มีอยู่หลายรูปแบบ เช่น กระเบื้องดินเผา กระเบื้องคอนกรีต และเมทัลชีท แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าหลังคาเมทัลชีทนั้นคืออะไร ต่างจากหลังคากระเบื้องอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับวัสดุประเภทนี้กันดีกว่าค่ะ



 

แผ่นเมทัลชีทคืออะไร?
แผ่นเมทัลชีทคือ แผ่นเหล็กรีดลอน สามารถรีดเป็นแผ่นยาวได้ เคลือบสังกะสีหรือ อลูซิงค์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลายส่วนของตัวอาคาร เช่น หลังคาเมทัลชีท, ผนังเมทัลชีท (Siding), แผ่นปิดครอบ (Flashing) หรือ แผ่นบานเกร็ด (Louver) แต่ที่นิยมนำมาใช้กันคือมุงหลังคาขนาดใหญ่เพราะสามารถดัดโค้งได้สะดวก และด้วยความที่สามารถรีดเป็นแผ่นยาวได้ จึงทำให้มีรอยต่อน้อย จึงช่วยลดเรื่องปัญหาการรั่วซึม

ความแตกต่างระหว่างหลังคาเมทัลชีท กับ หลังคากระเบื้อง




หลังคาเมทัลชีท
หลังคากระเบื้อง
วัสดุ
แผ่นเหล็กรีดลอนเคลือบสังกะสี หรือ อลูซิงค์
กระเบื้องคอนกรีต/ กระเบื้องซีเมนต์ใยหิน
น้ำหนัก/ แผ่น
มีน้ำหนักเบา
กระเบื้องลอนคู่หนักประมาณ 6-7 kg/ แผ่น


การติดตั้งสามารถทำได้อย่างไร?

ในการติดตั้งแผ่นเมทัลชีทนั้นสามารถทำได้อยู่ 2 วิธีคือ

1. ใช้ระบบยิงสกูล (Bolt System)  โดยติดตั้งแผ่นหลังคากับโครงหลังคาโดยการยึดด้วยน็อต ส่วนใหญ่ระบบยิงสกูลจะใช้ในงานโรงงานหรืองานที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการรั่วซึมมากนัก เพราะการใช้น็อตยึดกับคานทำให้เกิดรู ซึ่งมีโอกาสเกิดการรั่วซึม เช่น หลังคาที่จอดรถ

2. ระบบกดล็อก (Boltless System) การติดตั้งคือติดตั้งแผ่นหลังคากับโครงหลังคา ด้วย Klip Lok ซึ่งจะใช้ในงานอาคารหรือห้างสรรพสินค้าที่ต้องการป้องกันการรั่วซึมเป็นอย่างดี

 


ข้อดี/ ข้อเสียของการใช้แผ่นเมทัลชีท


ข้อดี
ข้อเสีย
ตัวแผ่นมีน้ำหนักเบา ทำให้ช่วยลดขนาดของโครงหลังคา ประหยัดโครงสร้าง
อายุการใช้งานน้อยกว่าหลังคากระเบื้อง ส่วนใหญ่ metal sheet roof อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี
ติดตั้งได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว
เมื่อฝนตก เสียงดังมากกว่าหลังคากระเบื้อง
การรั่วซึมของหลังคาน้อยกว่า หลังคากระเบื้อง เนื่องจากรอยต่อแผ่นน้อยกว่า
กันความร้อนได้น้อยกว่าหลังคากระเบื้อง ต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา


ส่วนเรื่องของราคานั้นถ้าคิดกันเฉพาะตัวกระเบื้อง กระเบื้องลอนคู่จะถูกกว่าเมทัลชีท แต่เนื่องจากกระเบื้องคอนกรีตมีน้ำหนักมากกว่า จึงต้องใช้โครงหลังคาที่สามารถรับน้ำหนักได้ ต่างจากแผ่นเมทัลชีทที่มีน้ำหนักเบา จึงประหยัดเรื่องโครงสร้างหลังคามากกว่า ดังนั้นเมื่อเทียบเหมารวมทั้งค่าวัสดุและโครงสร้างแล้วจะถือว่าราคาพอๆ กันค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น