หน้าเว็บ

ระบบการก่อสร้างแบบ Precast


ในปัจจุบันระบบการก่อสร้างแบบ Precast ถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างอาคาร คอนโดมากขึ้นโดยเฉพาะโครงการบ้านจัดสรร ที่มีรูปแบบอาคารเหมือนกันในจำนวนมาก ซึ่งในการก่อสร้างแบบเดิมๆ ปัญหาหน้างานเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้งานไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ โอกาสที่งานจะมีความผิดพลาดก็สูง แต่ระบบการก่อสร้างแบบ Precast มีโอกาสที่จะผิดพลาดน้อยกว่า มีความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน และยังช่วยลดปัญหาการขาดแคลนช่างผู้ชำนาญการอีก คนเลยหันมานิยมใช้ระบบ Precast กันมากขึ้นในปัจจุบัน




      ในประเทศไทยนั้นกระบวนการผลิต Precast ก็จะมีอยู่ 2 ประเภทคือ
      1. Manual Technology ซึ่งการผลิตประเภทนี้จะมีข้อจำกัดคือการที่จะทำให้ผนังคอนกรีตสำเร็จรูปออกมาคุณภาพสูงจะต้องใช้เวลาค่อนนข้างนาน โดยจะเริ่มจากการนำแบบบ้านหรืออาคารมาปรับแบบให้เหมาะกับ Precast , ออกแบบผนัง Precast, ทำตัวอย่างมาลองประกอบดูแล้วดูว่ามันลงตัวหรือไม่ถ้าไม่ลงตัวต้องนำไปถอดแบบใหม่แล้วก็ลองประกอบใหม่ซึ่งต้นทุนจะค่อนข้างสูง หลังประกอบลงตัวก็ต้องมาดูตำแหน่งท่อน้ำ ท่อสายไฟว่าควรจะวางอย่างไร ให้มันพอดี สรุปคือกว่าจะได้บ้านหลังแรกที่เป็นบ้านต้นแบบที่สมบูรณ์อาจจะต้องใช้เวลาถึง 8-10 เดือนกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นในการผลิตต้องอาศัยความเชี่ยวชาญค่อนข้างมาก และแบบของ Precast ต้องคุณภาพค่อนข้างสูง เมื่อก่อนอาจจะต้องมีบ้าน 300-400 หลังถึงจะคุ้มกับการใช้พรีคาส

ขั้นตอนการผลิตผนังคอนกรีตสำเร็จรูประบบ Fully Automatic
       2. Automation Technology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตด้วยระบบ Automatic สามารถนำแบบบ้านหรืออาคารมาถอดแบบได้เป็น 3D ทำให้เห็นผนังในรูปแบบเสมือนจริง ซึ่งช่วยลดปัญหาการประกอบสินค้าหน้างาน ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างบ้านตัวอย่างเพื่อทดลองประกอบ ลดต้นทุนการผลิต และใช้เวลาในการพัฒนาแบบเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น และเมื่อเป็นเทคโนโลยีแบบ Automatic เราสามารถที่จะผลิตบ้านหรือแผ่น Precast ได้แผ่นต่อแผ่น เพราะฉะนั้นข้อจำกัดแบบที่จะต้องมีบ้าน 300-400 หลังถึงจะใช้ระบบการก่อสร้างแบบ Precast แล้วต้นทุนไม่สูงมากก็ลดลงมาเหลือแค่ 50-100 หลังเท่านั้น

     เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ต้องการความแข็งแรง คงทน ช่วยลดต้นทุนการก่อสร้าง ลดต้นทุนในการใช้แรงงาน และยังออกแบบได้อย่างสนุกและตรงความต้องการมากขึ้น ระบบการก่อสร้างแบบ Precast อาจเป็นคำตอบในการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูลจาก: คุณชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนแนล จำกัด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น