หน้าเว็บ

บ้านเย็น เบอร์ห้า


อากาศบ้านเราร้อนขึ้นทุกวันๆ ตัวบ้านที่เราอาศัยอยู่นั้นก็ร้อนขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการปรับบ้านให้เย็นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกไม่ว่าจะเป็นบ้านที่เพิ่งสร้างใหม่ หรือบ้านเดิมที่อาศัยกันอยู่แล้ว วันนี้ช่างมันส์เราจะมาแชร์วิธีปรับบ้านเราให้เย็นโดยไม่ต้องใช้พลังงานกันครับ

ปัจจัยในการทำให้บ้านเย็นขึ้นนั้นอันดับแรก

การเลือกทำเลที่ตั้ง ถ้าเป็นบ้านปลูกใหม่ที่เราสามารถเลือกทำเลได้เองนั้น บ้านไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันตก เพราะจะรับความร้อนโดยตรงในยามบ่าย  สังเกตุทิศทางของลมที่เข้าบ้านและเปิดหน้าต่างด้านที่รับลม และไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ขวางทิศทางลม  อย่างในประเทศไทยลมมาทางทิศเหนือและทิศใต้ บ้านก็ควรมีช่องเปิดสองทางนี้มากเข้าไว้


หลังคาและฉนวนกันความร้อน  รูปทรงของหลังคามีผลกับการระบายความร้อน อย่างในประเทศไทย หลังคาควรเป็นทรงสูง  ส่วนวัสดุที่ใช้ทำหลังคาเองก็มีผลต่อความร้อนเช่นกัน เช่นปัจจุบันมีเทคโนโลยี วัสดุที่สามารถสะท้อนยูวีจากแสงอาทิตย์ ทำให้ลดความร้อนสะสมในหลังคาได้อีกด้วย  นอกจากนั้น ในส่วนของใต้หลังคา ก็สามารถใช้ฉนวนกันความร้อนชนิดต่างๆ เสริมเข้าไป เพื่อลดความร้อนที่จะลงมาสู่ตัวบ้านได้อีกชั้นหนึ่ง

ผนังบ้านแนวต้านความร้อน ส่วนผนังบ้านนั้นควรเลือกใช้วัสดุที่ความร้อนไม่เข้าและไม่อมความร้อนซึ่งจริงๆ แล้วกำแพงยิ่งหนาจะยิ่งกันความร้อนได้ดี แต่ก็จะมีต้นทุนสูง ซึ่งในปัจจุบันก็จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำให้บ้านเย็นเช่นการใช้อิฐมวลเบามาทำเป็นผนัง เนื่องจากมีน้ำหนักเบา กันความร้อนจากภายนอกได้ดีกว่าอิฐมอญ แต่ก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการตอกตะปู, เจาะผนัง

สีทาบ้าน  สีทาบ้านนอกจากจะให้ความสวยงาม และปกป้องวัสดุแล้ว ยังสามารถกันความร้อนได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบสีทาภายในหรือทาภายนอก การทีสีสามารถสะท้อนยูวีไปได้ ก็จะลดความร้อนสะสมในผนังบ้านในเวลากลางวัน และลดความร้อนที่ผนังคายออกมายามกลางคืน

ต้นไม้ร่มเงา  การปลูกต้นไม้ในทิศทางที่มีแสงแดด เป็นพื้นฐานในการลดความร้อนให้กับที่อยู่อาศัยมานาน นอกจากจะบังแสงแดดได้แล้ว ยังให้ความสดชื่นกับผู้อยู่อาศัยอีกด้วยครับ  หากไม่สามารถปลูกต้นไม้ได้ ก็สามารถใช้กันสาด หรือไม้ระแนง ก็สามารถลดความร้อนให้กับบ้านได้เหมือนกันครับ


บ้านเย็นเบอร์ห้า
             
ส่วนบ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านปัจจุบันที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้มากและมีบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตกแล้วสามารถทำอะไรเพื่อให้ลดความร้อนลงโดย ทำกำแพงบ้านบ้านให้ทึบหน่อย หรือปลูกต้นไม้เพื่อทำเป็นแผงบังแดด หรือ ติดตั้งกันสาดเพิ่มเติมสำหรับมุมที่รับแดดเต็มๆ เพื่อไม่ให้แดดส่องเข้าบ้านโดยตรงครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น