หน้าเว็บ

สัมมนาทางวิชาการและแสดงนิทรรศการประจำปี 2557 "2014 Thai Green Building Expo and Conference"


สวัสดีครับ!! วันนี้ ช่างมันส์ blog พาไปดูงานสัมนาทางวิชาการ Thai Green Building Expo and Conference กันครับ ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้ว

สถาบันอาคารเขียวไทย นี่มีความริเริ่มมาจาก กลุ่มอาสาสมัครทั้งวิศวกรและสถาปนิก ซึ่งรวมกันในนามของสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้ก่อตั้งสถาบันสำเร็จในปี 2551

เรื่องอาคารเขียวไม่ใช่เรื่องใหม่ มีความคิดเริ่มทำในต่างประเทศมานานหลายสิบปี และในแต่ละประเทศก็มีหน่วยงาน และมาตรฐานของตนเอง  เช่นในอเมริกา ก็มีมาตรฐาน LEEDS ( Leadership in Energy and Environmental Design) สิงคโปร์ก็มี Green Mark เป็นต้น



ซึ่งเมื่อถึงก่อนที่จะมีสถาบันอาคารเขียวไทยนั้น ประเทศไทยก็ไม่มีมาตรฐานอาคารเขียว จึงจำเป็นต้องรับเอามาตรฐานจากต่างประเทศมาใช้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง วัตถุประสงค์หนึ่งของสถาบันอาคารเขียว ก็จึงเป็นการพัฒนามาตรฐานอาคารเขียว และ รับรองมาตรฐานอาคารเขียว ที่เป็นของประเทศไทยเอง  โดยได้พัฒนามาตรฐานของไทยขึ้นมา ที่เรียกว่า TREES  ( Thai's Rating of Energy and Environmental Sustainability )  โดยมาตรฐาน TREES นี้ก็ประกอบด้วยองค์ประกอบเช่น วัสดุก่อสร้างที่เลือกใช้ การใช้พลังงานของอาคาร เป็นต้น

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Web site ของสถาบันอาคารเขียวไทย ครับ http://www.tgbi.or.th/

งานสัมนาครั้งนี้ จัดในวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ที่ ไบเทคบางนา โดยมีการจัดทั้งงานสัมนา ซึ่งในช่วงเช้า เป็นการจัดสัมนา "นวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์สีเขียว ( Green Innovation Real Estate) กับตอนบ่าย ก็เป็นสัมนา เรื่อง " เจาะลึกเกณฑ์อาคารเขียวไทย" ( TREES - NC FAQ)













หลังจากเข้าร่วมสัมมนาเรียบร้อยแล้วภายนอกงานได้มีการจัดบูทจาก ผู้ผลิตชั้นนำหลายบริษัทเกี่ยวกับอุปกรณ์ก่อสร้างประหยัดพลังงานตามคอนเซ็ปของ อาคารสีเขียว เช่น

บริษัท กระจกไทยอาซาฮี จำกัด นำเสนอเกี่ยวกับกระจกลดโลกร้อนและช่วยประหยัดพลังงาน

บริษัท บีเอเอสเอฟ(ไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆเคมีภัณฑ์สำหรับงานก่อสร้างซึ่งได้ นำอิฐบล็อครุ่นล่าสุดมาจัดโชว์

บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ได้นำเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานในปี 2014 มาโชว์ในงานครั้งนี้ด้วย

บริษัท 3vesco นำเสนอ ฟิลเตอร์กรองอากาศ

บริษัท ทีโอเอเพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการก่อสร้างต่างๆ

บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด

บริษัท เมโทรซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้นำเสนอพัดลมขนาดใหญ่ที่ให้ความเยนได้อย่างดีเยี่ยม



สุขภัณฑ์ Sana ได้นำสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำมาจัดแสดงด้วย


บริษัท โตโยต้า(ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)

บริษัท โจตันไทย จำกัด

บริษัท ซัมซุง ก็มาจัดแสดงด้วยในงานนี้

บริษัท ฟิลิปส์ นำหลอดไฟประหยัดพลังงานมานำเสนอในงานนี้

การสร้างอาคารให้เป็นอาคารเขียวนั้น สามารถทำได้ทั้งอาคารที่มีอยู่แต่เดิม และอาคารที่ก่อสร้างขึ้นมาใหม่ ผู้คนจำนวนมาก มักคิดว่าการทำอาคารเขียว นั้นเป็นแค่แนวคิดทางการตลาด และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น  แต่ในความเป็นจริงนั้น ได้เป็นที่พิสูจน์แล้วในอาคารที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว TREES ว่า ค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น นั้นไม่เกิน 10% จากการก่อสร้างปกติ แต่การที่อาคารเป็นอาคารเขียว ทำให้มันลดการใช้ไฟฟ้า ทำให้สามารถคืนทุนในการก่อสร้างได้ในเวลาไม่กี่ปี  หรือยกตัวอย่างของโชว์รูมต้นแบบ ของ โตโยต้า ที่เป็นอาคารเขียว  ก็มียอดขายสูงกว่าโชว์รูมอื่นมาก จากคนที่ไปเยี่ยมชมสถานที่ และเห็นความตั้งใจในการทำความดี

เราสามารถทำกิจการให้มีผลการดำเนินการที่ดีได้ ด้วยการทำสิ่งดีๆ ครับ ขอบคุณสำหรับการติดตาม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น