หน้าเว็บ

เตรียมหลังคาบ้านพร้อมรับมือหน้าฝน


     เมื่อฝนโปรยปราย ไม่เพียงพัดพาเอาสายลมและความชุ่มฉ่ำมาให้ได้เย็นสบายเท่านั้น ยังพัดพาปัญหา “หลังคารั่วซึม” มาให้หนักใจด้วย เนื่องจากหลังคาเป็นส่วนแรกของบ้านที่ต้องรับมือกับฝนและลมพายุ ทั้งยังเป็นส่วนที่รองรับน้ำฝนมากที่สุด จึงเป็นจุดที่น้ำซึมเข้าบ้านได้มากที่สุดเช่นกัน

     ธรรมธร ไกรก่อกิจ สถาปนิกผู้ชำนาญการออกแบบ จาก เอสซีจี กล่าวว่า “หลังคารั่วซึม ถือเป็นปัญหายอดฮิตที่มักสร้างความหนักใจให้กับเจ้าของบ้านเป็นประจำในหน้าฝน เพราะนอกจากจะเป็นปัญหาที่แก้ไขยาก ต้องแก้แล้วแก้อีก ยังเป็นปัญหาที่เจ้าของบ้านจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อเกิดน้ำรั่วซึมขึ้นแล้ว จึงสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินภายในบ้านไม่น้อย” เพื่อให้หมดกังวลกับปัญหากวนใจ วันนี้ “ช่างมันส์” แนะนำเช็กลิสต์ เพื่อให้เจ้าของบ้านได้เตรียมหลังคาให้พร้อมรับฝน ดังนี้


     สำหรับบ้านและที่อยู่อาศัยที่สร้างอยู่แล้ว ควร สำรวจรอยรั่ว รอยน้ำซึม ซึ่งส่วนใหญ่รอยเหล่านี้จะมีขนาดเล็กทำให้มองไม่ค่อยเห็น แต่จะปรากฏปัญหาให้เห็นเมื่อฝนตกและน้ำซึมลงมาแล้ว แนะนำให้ตรวจเช็กหลังคาและฝ้าเพดานปีละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาบานปลาย หากพบจุดที่เกิดรอยรั่ว ควรรีบเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมทันที

ภาพรางน้ำฝน ที่มาภาพ : www.akekaluck.com

ติดตั้งรางน้ำฝนให้บ้าน นอกจากจะเป็นตัวช่วยในการรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาบนหลังคาให้ระบายลงสู่พื้นที่ที่เหมาะสม ช่วยไม่ให้น้ำที่ชะล้างสิ่งสกปรกบนหลังคามาสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน พื้นบ้าน สนามหญ้า สวนสวย สระน้ำ หรือบ้านข้างเคียง และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาบ้านได้อีกด้วย

เคลียร์ท่อระบายน้ำและรางน้ำฝนให้เรียบร้อย บางครั้งสาเหตุของปัญหาน้ำไหลเข้าบ้านอาจเกิดจากท่อระบายน้ำ หรือรางน้ำฝนอุดตัน เนื่องจากมีใบไม้ กิ่งไม้ หรือเศษขยะร่วงหล่นลงขวางทางน้ำไหล ดังนั้นก่อนที่จะเข้าหน้าฝนควรปัดกวาดเศษใบไม้ออกจากรางน้ำฝนให้หมด เช็กท่อระบายน้ำว่าอุดตันหรือไม่ หากไม่รู้วิธีลอกท่อระบายน้ำที่ถูกต้อง ควรปรึกษาช่างที่มีความชำนาญ

ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน ก่อนเข้าหน้าฝนควรตัดแต่งกิ่งต้นไม้ให้โปร่ง เพราะกิ่งก้านของต้นไม้ที่ทึบเกินไปเมื่อโดนลมพายุ หรือฝนที่ตกรุนแรง จะทำให้หักโค่นลงมาได้ง่าย หากหล่นลงบนหลังคาอาจทำให้กระเบื้องหลังคาแตกร้าว หรืออาจสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สิน บ้านเรือน หรือร่างกายได้

ภาพการติดกันสาดให้บ้าน : ที่มา www.siamwoodmall.com
ต่อเติมชายคา หรือกันสาด ดีไซน์บ้านในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นรูปแบบสไตล์ยุโรป จึงไม่มีชายคา หรือกันสาดยื่นออกมา ทำให้เกิดปัญหาฝนสาดเข้าตัวบ้าน ตามบริเวณหน้าต่าง ประตู หรือระเบียงบ้าน ชายคาและกันสาดถือเป็นตัวช่วยที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งปัจจุบันเจ้าของบ้านสามารถเลือกรูปแบบ ดีไซน์ให้สวยงามเข้ากับสไตล์บ้าน ส่วนวัสดุควรเลือกใช้วัสดุที่ทนทาน ไม่เป็นคราบเชื้อรา และตะไคร่น้ำ

     สำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังจะสร้างบ้าน หรือรีรูฟหลังคาใหม่ ควรเลือกโครงหลังคาและอุปกรณ์หลังคาที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และแข็งแรงทนทาน เพราะเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานโครงสร้าง จึงต้องใส่ใจและวางแผนตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง เพื่อให้หลังคาของบ้านมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นสามารถทนต่อทุกสภาพอากาศ ที่สำคัญยังช่วยป้องกันปัญหาหลังคารั่วซึมเล็กๆ น้อยๆ ไม่ให้ลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่จนต้องรื้อถอนฝ้าและปูหลังคาใหม่.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น