หน้าเว็บ

รู้จักกับระบบอินเวอร์เตอร์




เครื่องปรับอากาศนับว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากที่สุดอันดับต้นๆ เลย และเมื่อเราไปซื้อแอร์ก็มักจะได้ยินพนักงานขายแนะนำ "เลือกเป็นเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์มั้ยพี่ ถึงราคาแพงกว่าแต่มันก็ประหยัดกว่านะ !!!" แต่หลายคนก็ยังไม่ทราบว่าระบบอินเวอร์เตอร์แท้จริงแล้วคืออะไร วันนี้ช่างมันส์ เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์คืออะไร ทำงานยังไง และมันช่วยทำให้เราประหยัดไฟได้จริงรึเปล่า?



 


ระบบอินเวอร์เตอร์ เป็นระบบที่สั่งงานโดยตรงจากรีโมทคอนโทรลและนำคำสั่งดังกล่าวมาควบคุมการทำงานของระบบเครื่องปรับอากาศให้ทำงาน ปรับอุณหภูมิ ควบคุมความเย็น ให้ทำงานได้โดยอัติโนมัติ เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์นั้นจะเป็นแบบหรี่และเร่ง คือ  เมื่อเริ่มทำงานคอมเพรสเซอร์จะเร่งรอบเพื่อให้พอดีกับความเย็นที่ตั้งไว้ หลังจากนั้นคอมเพรสเซอร์จะหรี่รอบการทำงานลง เพื่อคงอุณหภูมิให้คงที่ ซึ่งจะแตกต่างจากเครื่องปรับอากาศแบบธรรมดาที่เมื่อเริ่มการทำงานจะลดอุณหภูมิให้ต่ำกว่าที่ตั้งเอาไว้ 1-2 องศา แล้วคอมเพรสเซอร์จึงจะกลับมาทำงานอีกครั้ง ทำให้เรารู้สึกว่าอุณหภูมิห้องจะร้อนสลับกับเย็นตลอดเวลา ดังนั้นระบบอินเวอร์เตอร์จึงทำให้อุณหภูมิคงที่ และเมื่ออุณหภูมิคงที่ก็จะประหยัดค่าไฟมากกว่าแบบธรรมดา เนื่องจากเครื่องปรับอากาศที่ไม่ใช่ระบบอินเวอร์เตอร์มีความเย็นไม่คงที่ ทำให้ผู้ใช้งานต้องปรับอุณหภูมิขึ้นลง ซึ่งการลดอุณหภูมิลงทุกๆ 1 องศา จะเป็นการเพิ่มให้เครื่องปรับอากาศกินไฟมากขึ้น

ส่วนเรื่องของราคานั้นเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ในตอนนี้ถือว่าปรับราคาลงมาค่อนข้างเยอะ ในปัจจุบันราคาจะแตกต่างจากระบบธรรมดาประมาณ 10-15% แต่สิ่งที่ควรสังเกตคือเอาค่าประหยัดไฟที่อยู่ในฉลากเบอร์ 5 มาคำนวนดูว่าเครื่องกินไฟปีละเท่าไหร่เทียบกับตัวเครื่องที่เป็นระบบธรรมดา นอกจากคำนึงเรื่องเครื่องปรับอากาศแล้วควรคำนึงถึงการติดตั้ง ถึงแม้จะได้เครื่องปรับอากาศที่มีคุณภาพ แต่ที่สำคัญนั้นคือต้องได้รับการติดตั้งที่ดีด้วยเช่นกัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น