หน้าเว็บ

กลิ่นปริศนาภายในบ้าน กำจัดยังไงดี!!


 

หากบ้านที่เคยหอมสะอาดกลับมีกลิ่นแปลกปลอมกวนจมูก แม้จะค้นหลังตู้ใต้เตียงและขัดถูให้สะอาดแล้ว กลิ่นก็ยังไม่หาย สันนิษฐานได้เลยว่าต้นตออาจมาจากงานระบบที่ซ่อนอยู่ภายในหรือมาจากสภาพแวดล้อมไม่ดี เมื่อมีช่องหรือรูเพียงเล็กน้อยก็ทำให้กลิ่นเล็ดลอดเข้ามาได้ วันนี้เราจะพามาดูต้นเหตุ การแก้ไข และวิธีการรับมือกลิ่นเหม็นที่มักเกิดในบ้านกัน



 

กลิ่นจากรูระบายน้ำ
ที่พื้นห้องน้ำ หากไม่มีใครใช้ห้องน้ำแต่กลับมีกลิ่นเหม็นอาจมีต้นตอมาจากกลิ่นรูระบายน้ำจากอ่างล้างหน้าหรืออ่างอาบน้ำ เพื่อคลายข้อสงสัย เราสามารถตรวจสอบที่มาของกลิ่นได้ง่ายๆ ด้วยการหาดินน้ำมันหรือพลาสติกมาอุดจุดอื่นๆ ให้เหลือจุดที่ต้องการจะตรวจสอบเพียงจุดเดียว เช่น ใช้ดินน้ำมันปิดรอบฐานโถส้วมและรูระบายน้ำที่อ่างล้างหน้าเพื่อเช็กกลิ่นจากรูระบายน้ำที่พื้น แล้วปิดห้องน้ำ 3-4 ชั่วโมง จึงค่อยเข้าไปพิสูจน์กลิ่น

ถ้าพบว่ากลิ่นเหม็นนั้นโชยมาจากรูระบายน้ำที่พื้นจริง ต้นเหตุของปัญหามักมาจาก 2 ข้อ คือมีสิ่งสกปรกหมักหมมที่รูระบายน้ำ ถ้าใช้ตะแกรงระบายน้ำชนิดกันกลิ่นที่มีถ้วยขังน้ำ มักมีคราบไคลและเส้นผมไฟลลงไปสะสม ถ้าทิ้งไว้นานๆ จะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ จึงควรเปิดมาทำความสะอาดอย่างน้อยทุก 2 สัปดาห์

สำหรับกลิ่นที่ย้อนจากท่อระบายน้ำเป็นเพราะไม่ได้ติดระบบดักกลิ่น เราสามารถป้องกันกลิ่นได้ 3 วิธีคือ

  • ติดตั้งตะแกรงระบายน้ำชนิดดักกลิ่นที่พื้นห้องน้ำควรติดตั้งขณะก่อสร้าง หรือถ้าติดตังภายหลังต้องสกัดและเทพื้นส่วนนั้นใหม่ แนะนำให้มีน้ำขังในถ้วยตลอดเวลาโดยเฉพาะตะแกรงระบายน้ำที่พื้นส่วนแห้ง ให้เทน้ำลงไปทุก 2-3 วัน แต่ถ้าไม่ชอบใช้ตะแกรงระบายน้ำชนิดดักกลิ่น เพราะระบายน้ำได้ช้ากว่าตะแกรงแบบธรรมดา ก็ควรติดตั้งท่อยูแทร็ป (U-trap) แทน
  • ติดตั้งท่อยูแทร็ป (U-trap) ซึ่งเป็นข้องอรูปตัวยู (U) มีน้ำขังตลอดเวลา ช่วยกันกลิ่นย้อนขึ้นมาจากท่อระบายน้ำได้ดี ทั้งนี้เราควรให้ช่างติดตั้งท่อยูแทร็ปตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้าง หรือหากเป็นบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว ถ้าห้องน้ำอยู่ชั้นบนสามารถรื้อฝ้าใต้พื้นห้องน้ำเพื่อติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไปได้เลย แต่หากเป็นห้องน้ำชั้นล่างอาจจะค่อนข้างยุ่งยากสักหน่อย เพราะต้องสกัดพื้นออกหรือมุดใต้พื้นบ้าน
  • ติดตั้งอุปกรณ์กันกลิ่นเสริม เดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์ที่สามารถสวมลงไปในรูระบายน้ำเดิมได้เลย มีทั้งชนิดท่อสแตนเลสที่มีลักษณะเป็นถ้วยขังน้ำเพื่อดักกลิ่น และชนิดซิลิโคนมีลักษณะเป็นลิ้นเปิด-ปิดได้ช่วยกันกลิ่นและแมลงได้ดีโดยไม่ต้องทุบรื้อท่อเดิมให้ยุ่งยาก 
 

กลิ่นย้อนจากรูระบายน้ำอ่างล้างหน้า ปกติท่อระบายน้ำของอ่างล้างหน้าจะมีระบบกันกลิ่นอยู่แล้ว หากมีกลิ่นเหม็นย้อนขึ้นมาระหว่างใช้งาน หรือขณะมีคนใช้งานห้องน้ำห้องอื่น มักมีสาเหตุมาจาก
  • น้ำในท่อยูแทร็ป (U-trap) แห้งหากไม่ค่อยได้ใช้งานน้ำในท่ออาจแห้งได้แก้ไขง่ายๆ เพียงเติมน้ำลงในท่อ กลิ่นก็จะหายไป
  • ติดตั้งท่ออากาศผิด หากใช้ท่ออากาศร่วมกับท่อโสโครก (ท่อจากส้วม) มักมีกลิ่นจากท่อส้วมย้อนกลับขึ้นมา วิธีแก้ไขคือ แยกท่ออากาศของโสโครกออกจากท่อน้ำทิ้งอื่นๆ เช่น ท่อน้ำทิ้ง อ่างล้างหน้า และท่อน้ำทิ้งที่พื้น
  • ต่อท่อระบายน้ำผิด หากโชคร้ายเจอช่างไม่ชำนาญต่อท่อระบายน้ำ ซึ่งใช้ระบายน้ำทั่วไปจากอ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำทิ้งที่พื้นไปรวมกับท่อน้ำโสโครกซึ่งใช้ระบายอุจจาระลงถังบำบัดน้ำเสีย โดยไม่ทำบ่อพักน้ำดักกลิ่น กลิ่นจากท่อโสโครกก็จะย้อนขึ้นมาตามท่อระบายน้ำทิ้งจุดต่างๆ ในกรณีนี้อาจจำเป็นต้องปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขให้ตรงจุดอีกทีหนึ่ง

 
 
กลิ่นจากโถส้วม แม้โถส้วมจะมีการออกแบบคอห่านให้ช่วยกันกลิ่นย้อนขึ้นมาแล้วชั้นหนึ่ง แต่ก็ยังอาจมีกลิ่นเหม็นจากโถส้วมอยู่ มีต้นเหตุหลักๆ มาจาก

  • ยาแนวรอบฐานไม่ดีหรือกะเทาะออก ทำให้มีกลิ่นเหม็นจากฐานโถส้วมแก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยการยาแนวใหม่ แต่ถ้ายังไม่หายก็ลองดูสาเหตุต่อไป
  • ใส่อุปกรณ์ไม่ครบ โดยเฉพาะ "ปะเก็นกันกลิ่น" หรือ "ปะเก็นขี้ผึ้ง" หรือ "ปะเก็นแวกซ์" ซึ่งเป็นแหวนยางใช้สวมป้องกันกลิ่นที่รอยต่อท่อโถส้วม (ขนาด 3 นิ้ว) สวมกับท่อโสโครกที่พื้น (ขนาด 4 นิ้ว) สาเหตุที่ช่างไม่สวมอุปกรณ์ชิ้นนี้อาจเป็นเพราะช่างละเลยเอง หรือการเตรียมตำแหน่งท่อโสโครกที่พื้นไม่ตรงกับจุดต่อท่อโถส้วม
หากแก้ปัญหาด้วยการสกัดพื้นเป็นร่องทางเดินอุจจาระไปยังท่อโสโครก ก็จะทำให้มีกลิ่นเหม็นขึ้นมาแน่นอน จึงจำเป็นต้องให้ช่างมารื้อโถส้วมเช็กดูปะเก็นกันกลิ่น หากตำแหน่งท่อไม่ตรงกันจริง ก็ควรแก้ไขตำแหน่งท่อใหม่เสียใหม่ให้เสร็จจึงจะหมดปัญหากลิ่นกวนใจได้
  • วางระบบท่อไม่ดี เช่น วางท่อจากโถส้วมไปยังบ่อบำบัดลาดเอียงน้อยเกินไป ทำให้อุจจาระตกค้างสะสมอยู่ หรือไม่ได้ติดตั้งท่ออากาศหรือท่ออากาศตัน เมื่อกดชักโครกแล้วจะมีก๊าซดันกลับขึ้นมาลองสังเกตฟองก๊าซปุดๆ ทั้งจากชักโครกที่กดและชักโครกห้องอื่นด้วย ถ้าไม่แน่ใจว่าท่ออากาศตันหรือไม่ ให้ใช้สายยางกรอกน้ำเข้าไป ถ้าน้ำล้นออกมาก็แปลว่าท่อตัน
 

กลิ่นเหม็นจากใต้ฝ้า ปกติใต้ฝ้าเพดานจะมีกลิ่นอับอยู่แล้ว เพราะทึบและอากาศไม่ระบาย แต่หากมีกลิ่นเหม็นขึ้นมาเมื่อไหร่ นั่นแสดงว่าเกิดปัญหาขึ้นมาแน่นอนซึ่งมักจะมาจาก 2 สาเหตุ ได้แก่ น้ำรั่วจนเกิดเชื้อราที่ฝ้าเพดาน หรือมีสัตว์ตายค้างอยู่ แก้ปัญหาด้วยการสังเกตคราบซึมหรือ ต้นตอของกลิ่น แล้วเปิดฝ้าดูต้นเหตุถ้าเป็นบริเวณใต้ห้องน้ำมักเกิดจากท่อน้ำรั่ว แต่ถ้ามีเสียงหนูวิ่งและเจอรูเข้าออกก็ควรรีบดักแล้วปิดรูนั้นเสีย ดังนั้นในขณะสร้างบ้าน เราควรทำฝ้าแบบฉาบเรียบและทำช่องเซอร์วิสขนาด 60x60 เซนติเมตร ให้มุดขึ้นไปสำรวจและซ่อมบำรุงได้ปัญหานี้ก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ขอบคุณที่มาจาก: บ้านและสวน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น