หน้าเว็บ

เสียงดังประหลาดที่เกิดขึ้นในบ้าน โดย สมจิตร์ เปี่ยมเปรมสุข



มักจะมีคำถามจากแฟนคลับของคลีนิคช่างว่า ที่บ้านบางครั้งเกิดเสียงดังขึ้นเอง เกิดเป็นช่วง ๆ เกิดได้ทั้งกลางวันและกลางคืน  โดยไม่ทราบสาเหตุ  บางท่านก็กลัวว่าจะเป็นเรื่องของสิ่งลี้ลับ  ผมจึงลองรวบรวมสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงประหลาดในบ้าน เพื่อเป็นแนวทางในการตรวจสอบและแก้ไข ดังนี้

1. เสียงหลังคาลั่น มักจะเกิดกับบ้านใหม่ เสียงมีหลายแบบ เช่น เสียงดังตึ้งเป็นช่วง ๆ เหมือนกับมีคนเอาเหล็กไปฟาดกับโครงหลังคา   บางครั้งรู้สึกถึงแรงสั่นได้เลย หรือบางครั้งเป็นเสียงดังเป้งๆ แปะๆ เสียงดังกล่าวจะมาจากเหนือฝ้าชั้นบน    ซึ่งเกิดจากการสะสมความร้อนที่ผิวหลังคา  โครงหลังคามักจะเป็นเหล็ก ส่วนวัสดุมุงจะมีทั้งกระเบื้องลอน หรือกระเบื้องคอนกรีต เมื่อเกิดความร้อนสะสมขึ้น วัสดุมีอัตราการยืดหดตัวที่ต่างกัน จึงเกิดการรั้งของวัสดุ ดึงกันจนเสียงดัง  บ้านบางหลังอาจจะเกิดรอยแตกร้าวบริเวณผนังรอบยอดเสาชั้นบนด้วย


ปัญหาดังกล่าวยากที่จะแก้ไข  เนื่องจากการก่อสร้างมักจะเชื่อมยึดโครงหลังคายึดแน่นกับเสา  การตัดหรือแยกโครงสร้างหลังคาทำได้ยาก ปกติเสียงดังกล่าวมักจะเกิดในช่วงหน้าร้อน  เมื่อโครงหลังคายืดหดตัวจนเข้าที่แล้ว เสียงดังกล่าวจะเกิดน้อยลง จนไม่มีในที่สุด


2. เสียงเหมือนลูกแก้วหล่นบนพื้น มักจะได้ยินในเวลากลางคืน เนื่องจากเป็นช่วงที่เงียบ เสียงดังกล่าวเกิดจากการยืดหดตัวของเหล็กเสริมในพื้นคอนกรีตที่โดนแดดในหน้าร้อน เมื่อเกิดการยืดหดตัวก็จะเกิด เสียงก้องผ่านผนังมาก้องที่หูของเรา เสียงดังกล่าวค่อนข้างเบา จึงมักจะได้ยินเฉพาะเวลากลางคืนที่ค่อนข้างเงียบ อันตรายสำหรับกรณีนี้ ไม่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง

3. เสียงดังตึ้งค่อนข้างดัง บ้านอาจจะเกิดการสั่น แล้วพบว่าผนังบ้านร้าว คานหรือเสาแตกร้าว บ้านเอียง  ถ้าพบว่าเมื่อเกิดเสียงดังแล้วเกิดรอยร้าวขึ้นค่อนข้างมาก เป็นได้อย่างมากที่มีปัญหาฐานราก อาจเกิดการทรุดตัวดึงโครงสร้างอาคารให้ทรุดหรือเอียง ในกรณีนี้มีอันตราย ต้องรีบให้วิศวกรเข้าตรวจสอบว่าอาคารมีโอกาสพังลงได้หรือไม่ และต้องดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว


4. เสียงดังจากท่อน้ำที่อยู่ในผนังหรือเหนือฝ้า เกิดได้จากในขณะน้ำไหลลงท่อน้ำทิ้ง ซึ่งติดตั้งอย่างไม่ถูกต้อง หรือเกิดเสียงดังตึงตึงในท่อน้ำดีเมื่อเปิด-ปิดก๊อก  ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความดันในท่ออย่างรุนแรง ทำให้เกิดน้ำกระแทกกับประตูน้ำหรือท่อ ทำให้เกิดเสียงดัง     การแก้ไขในเบื้องต้นอาจต้องมีการเพิ่มจุด ยึดท่อให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการสั่น  ถ้ายังไม่หายต้องใช้ช่างประปาเข้ามาตรวจสอบระบบปั๊มน้ำเพื่อติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพื่อลดแรงดัน

5. เสียงเหมือนคนเดินหรือวิ่งไปมา  เสียงดังกล่าวอาจจะมาจากการยึดหดตัวของโครงสร้างไม้ หากพื้นบ้านเป็นตงไม้ แล้วปูด้วยไม้แผ่น หรืออาจจะเกิดหดตัวของพื้นไม้ หรือพื้นลามิเนต เมื่อพื้นดังกล่าวหดตัวได้ที่เสียงดังกล่าวก็จะหายไป

ดังนั้น เมื่อพบว่าเกิดเสียงดังแปลก ๆ ในบ้านในขณะที่ท่านอยู่ในบ้านคนเดียว ให้ตั้งสติฟังว่าเสียงดังกล่าวเกิดจากตรงไหน แล้วตรวจสอบหาที่มา ถ้าหาไม่ได้ก็หาช่างเข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

Cr. สมจิตร์ เปี่ยมเปรมสุข ประธานคณะกรรมการคลินิกช่าง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น