หน้าเว็บ

ปี2566 น้ำจะท่วมหรือไม่


ปี2566 น้ำจะท่วมหรือไม่

ตอบคือ ไม่ท่วม กรุงเทพแน่นอน และจะน้ำแล้งมากด้วยในปีหน้า เพราะอะไร 


หนึ่ง ปีนี้ มีเหตุ El nino และจะเกิดขึ้นถึงเดือนมีนาคมปีหน้า ถึงจะเข้าภาวะปกติ


El nino คืออะไร El nin คือภาวะที่ อุณหภูมิน้ำทะเลพื้นผิวที่เส้นศูนย์สูตร ในทะเลแปซิฟิก สูงกว่าค่าเฉลี่ย เกิน 0.5 องศาเซลเซียสเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันนานพอสมควรจนเกิดกระแสลมและกระแสน้ำไหลกลับด้าน

 

ผลก็คือ จะเกิด ภาวะ ฝนน้อย และน้ำ น้อย ในประเทศไทย หรือในทางกลับกัน ถ้าอุณหูมิน้ำทะเลพื้นผิวที่กลางทะเลและทะเลแปซิฟิกตะวันออก ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย เกินกว่า 0.5 องศาเซียส เกิดน้ำฝนเยอะและน้ำเยอะในประเทศไทย


ฝนที่ตกในประเทศไทย ปกติเป็นฝนที่เกิดจากลมมรสุมที่เกิดในประเทศอยู่แล้ว ผ่านความชื้นที่พัดมาจากทะเล อันดามัน ผ่านอ่าวไทย และมาตกตามร่องความกดอากาศต่ำ

 

ซึ่งทุกปี ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ค่อยๆ ถูกความกดอากาศสูงไล่ลงมาเรื่อยๆ จากเหนือสุด ถึงใต้สุดของประเทศไทย อยู่ในช่วง สิงหาคม ถึงธันวาคม หรือวันแม่และวันพ่อของทุกปี


 

สถานะปีปัจจุบัน ร่องฝนอยู่แถวๆ จังหวัดแพร่ สุโขทัยแล้ว ซึ่งผ่านเขื่อนสิริกิตและเขื่อนภูมิพลมาแล้ว ขณะที่ปริมาณน้ำ ในเขื่อนทั้งสองเขื่อนนั้น มียังไม่ถึงครึ่งของปริมาณกักเก็บน้ำ ที่เก็บได้เมื่อปีก่อน

 

ผลคือคาดการณ์ว่า ปีหน้าทำหน้าปรังได้เพียง สองล้านไร่ จากปีที่แล้วทำได้ สิบล้านไร่

 

ส่วนน้ำที่ท่วมสุโขทัยเป็นน้ำที่เกิดจาก ความไม่มีสภาพเป็นทางน้ำไหลของน้ำยม คือตื้นเขินและไม่มีเขื่อน ก็จะท่วมทุกปี นอกจากจะไปทำเขื่อนหรือทำขุดลอกน้ำยม


ส่วนกทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน เพราะปีนี้น้ำแล้ง และปัจจุบัน อัตราน้ำไหล ที่  2000/3500 msl คือยังสามารถรองรับน้ำได้อีกมาก

 

สรุปปีนี้น้ำไม่ท่วมกทม แน่นอน และปีหน้า แล้งแน่นอน  และราคาข้าวก็แพงแน่นอน แต่ปริมาณข้าวก็จะน้อยแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรแหล่งน้ำชื่อดัง ประธานกรรมการบริหารทีมกรุ๊ป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น