หน้าเว็บ

EV ติดบ้าน ควรรู้อะไรบ้าง


        ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า มาแรงมากในปีนี้นะครับ และจำนวนรถยนต์ก็เพิ่มขึ้นเป็น เกือบห้าหมื่นคันแล้วที่จดทะเบียน หรือมากกว่านั้นแล้วก็ไม่ทราบ และคิดว่า เพื่อนๆ ของท่านคงมีคนใช้อีวีกันแล้ว เพราะจริงๆแล้วตอนนี้ราคารถ อีวีถูกกว่ารถ ICE internal combustion engine เสียอีกครับ จากมาตราการสนับสนุนของรัฐด้วย และจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงด้วย


        ทีนี้ การใช้รถ อีวี ก็มาคู่กับการชาร์จ ก็ต้องติดที่ชาร์จ ไม่งั้นก็ไปชาร์จที่ปั้ม บางทีเราก็ได้แถมที่ชาร์จมา ซึ่งตัวที่ชาร์จเนี่ย มันไม่เหมือนกับที่ชาร์จ ไอโฟน ที่ชาร์จโทรศัพท์ ขนาดที่ชาร์จโทรศัพท์ ที่ไม่ได้มาตรฐานใช้แล้วยังไฟไหม้ได้เลยครับ ที่ชาร์จอีวี หรือ EV charger ก็เหมือนกัน  มันต้องมีมาตรฐาน ก็เหมือนกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในบ้านนั่นแหละ


ตอนนี้ ทางการไฟฟ้านครหลวง ก็มีมาตรฐานการติดตั้งออกมา ทั้งแบบสถานีและแบบ ติดที่บ้าน ตามรูป 



ข้อมูลจาก : เว็บไซต์การไฟฟ้านครหลวง


หรือแม้มาตรฐานของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็มีนะครับ พวกขึ้นทะเบียนเครื่องชาร์จ ก็เพิ่งแก้มาตรฐานไปเมื่อเดือนกันยายน 2566 นี้เองครับ


ข้อมูลจาก : เว็บไซต์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค


ไปหาดูข้อมูลพวกนี้เพิ่มเติมได้ สำหรับท่านที่เป็นช่าง หรือเป็นวิศวกรนะครับ


สำหรับชาวบ้านอย่างเรา ที่มีคนมาทำ อีวีชาร์เจอร์ ให้ที่บ้าน เราก็ต้องพอมีความรู้เบื้องต้นไว้บ้างก็ดี จะได้ปลอดภัย ครบถ้วน ไม่เสียเงิน หรือเกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าครับ ดูดังนี้ครับ


หนึ่ง เราควรตรวจสุขภาพระบบไฟฟ้าในบ้านเราก่อน ว่าดังนี้
    ก.ไฟกี่เฟส หนึ่งหรือสาม
    ข. meter เท่าไหร่ ส่วนใหญ่ใช้ 15/45
    ค. เช็คโหลดไฟในบ้านเราในช่วงเวลาต่างๆ พวกไฟที่เป็นสามเฟส เช็คว่า กระแสไฟเข้าในแต่ละเฟสเข้าพอๆ กันหรือเปล่า เพราะถ้าต่างกันมากจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากโดยไม่จำเป็น
    ง.ขนาดสายไฟที่บ้านเราใช้ เพราะสายไฟอีวี ต้องเป็นขนาดเดียวกัน
    ฉ.หลักดิน ขั้นต่อดิน


สอง เมื่อช่างมาติดตั้ง ควรถามเขา หรือขอดูว่า เขามีใบรับรองช่างไฟฟ้าภายในอาคารหรือเปล่า หรือมีวิศวกรไฟฟ้า ระดับภาคี ควบคุมหรือเปล่า

ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ บริษัท ปิ่นทองกรุ๊ป แมนเนจเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด


สาม ขอให้เขาส่งแบบติดตั้งและ BOQ มาให้เราด้วย เพราะถึงดูไม่เข้าใจ อย่างน้อย ก็เก็บไว้เผื่อมีเหตุ หรือเอาไว้ให้วิศวกรตรวจสอบความถูกต้องได้

 

กระแสไฟเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นดังนั้น เราต้องปลอดภัยไว้ก่อน เพื่อป้องกันเหตุที่เกิดแก่ชีวิตและทรัพย์สินของเราได้ครับ






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น