หน้าเว็บ

ผนัง มีประโยชน์มากกว่าแค่กั้นเขต


สิ่งที่เราใช้ในการกั้นเขตของส่วนต่างๆของที่อยู่อาศัยนั้น  ถ้าอยู่ภายนอกบ้านเราก็เรียกว่ากำแพง  ถ้าติดอยู่กับตัวบ้าน ภายนอกเราก็เรียกว่าผนังภายนอก  ถ้าอยู่ภายในบ้านก็เรียกผนังภายใน

ความสำคัญของผนังนอกจากจะกั้นเขตแล้ว หรือแบ่งพื้นที่ภายในให้ออกเป็นสัดส่วนแล้ว  จริงๆผนัง มีประโยชน์อื่นๆ อีกได้แก่

หนึ่ง  ใช้เป็นที่แบ่งขอบเขต ถ้าเป็นภายนอกก็เป็นเขตของบ้าน ถ้าภายในก็ใช้กั้นขอบเขตของห้องต่างๆ ดังนั้น ผนังจึงจำเป็นต้องมีความแข็งแรงระดับหนึ่ง  เพราะใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินด้วย

สอง  ใช้ ปิดบังสายตา ให้มองเห็น หรือไม่ให้มองเห็น ระหว่างสองพื้นที่

สาม  ผนังเปรียบเสมือนผิวของบ้าน หรือของห้อง  ทำให้เกิดความสวยงาม  สามารถยึดติดสิ่งต่างๆ ลงบนผนังเพื่อให้เกิดความสวยงามได้

สี่   ใช้กันเสียงรบกวน  เราคงไม่อยากได้ยินเสียงดังจากภายนอกบ้านเข้ามาในบ้าน หรือไม่อยากได้ยิน เสียงจากห้องข้างเคียงเข้ามาในห้องเรา และก็เสียงของห้องของเราเข้าไปในห้องข้างเคียง

ห้า ใช้กันความร้อนไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของผนังภายนอกของบ้าน 

หก  ใช้กันไฟ  ในกรณีที่เกิดไฟไหม้ อาคารหรือบ้านเรือน การที่ผนังสามารถทนไฟได้ ทำให้โอกาสยืดเวลาในการหนีไฟของผู้อยู่อาศัยก็มากขึ้น  ทำให้มีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น

เจ็ด ใช้กันความชื้น  ในกรณีของผนังภายนอก ถ้ามีฝนตก ผนังที่ดีต้องไม่ให้ความชื้นจากภายนอกเข้ามาภายในบ้านได้ และตัวผนังเองก็ไม่เปื่อยยุ่ยไปเพราะความชื้น

ผนังที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ก็มีสามประเภทหลักๆ คือ
1. ผนังเบา
2. ผนังก่ออิฐฉาบปูน
3. ผนังสำเร็จรูป


ชนิดของผนัง

ผนังเบา ใช้กั้น ขอบเขตห้อง สามารถใช้งานได้สะดวก เพราะไม่ต้องวางบนโครงสร้างของอาคาร หรือบ้าน ข้อด้อยคือเรื่องของการกันเสียง กันไฟ และการติดตั้ง

ผนังก่อ (และฉาบปูน) งานผนังชนิดนี้ ค่อนข้างเป็นการทำผนังแบบถาวร  โดยมากใช้วัสดุสามประเภทหลัก คือ อิฐมอญ  อิฐบล็อก และ อิฐมวลเบา

โดยมากอิฐบล็อก จะใช้ในงานก่อกำแพง กั้นเขตบ้าน อิฐมอญใช้ทำผนังของตัวอาคาร  ส่วนอิฐมวลเบา ชนิดสีขาวเป็นวัสดุที่เข้ามาทีหลังสุด  นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ผลิตจากโรงงานที่ทันสมัย   คุณภาพสม่ำเสมอ มีน้ำหนักเบาช่วยลดอุณหภูมิในบ้าน และทนไฟ ไม่ยืดหด เนื่องจากผ่านการอบไอน้ำแรงดัน  เนื่องจากน้ำหนักเบา จึงประหยัดโครงสร้าง เมื่อเทียบกับ อิฐก่อผนังแบบอื่น แต่ราคาใกล้เคียงกันและ ใช้ได้ทั้งผนังภายนอกและ ภายใน


ผนังสำเร็จรูป เป็นการทำชิ้นส่วนผนังทั้งอันชิ้นใหญ่ๆ มักใช้ในการทำโครงการหมู่บ้าน หรือโครงการคอนโดมิเนียม
 
ข้อดี  คือชิ้นงานทำจากโรงงาน ทำให้มีคุณภาพและทำให้โครงการเสร็จอย่างรวดเร็ว

ข้อเสีย  คือเรื่องการดัดแปลงต่อเติมภายหลังไม่สามารถเจาะผนังได้  รวมถึงปัญหาเรื่องจุดเชื่อมต่อของชิ้นงานสำเร็จรูปซึ่งอาจมีรอยรั่วของน้ำและอากาศเข้ามาได้ ผนังสำเร็จรูปมีคุณสมบัติในการกันความร้อนได้ไม่ดี ทำให้ภายในบ้านจะร้อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น