หน้าเว็บ

นวัตกรรมของการทำผน้งด้วยอิฐมวลเบา


บทความโดย ดร.พงศ์ธร ธาราไชย

 


ข้อดี ไม่มีรอย crack  ทำงานได้เร็ว และไซด์งานสะอาดกว่าระบบเดิม 

 

    ปัญหาของการทำผนังก็คือรอยร้าวของผนัง ซึ่งสาเหตุของรอยร้าวเกิดจากการฉาบที่หนา โดยปกติเมื่อเอาอิฐมาก่อเป็นผนังแล้ว เราก็จะเอาปูนที่เรียกว่ามอร์ต้ามาฉาบ ซึ่งการฉาบนี้ก็จะมีความหนาประมาณ 1 - 1.5 ซ.ม. ซึ่งด้วยความหนาของผิวฉาบเมื่อผนังเกิดการเคลื่อนตัว ก็ทำให้เกิดการแตกร้าวของผิว  

 

นอกจากนั้นในกระบวนการฉาบผิวนั้นจะต้องเอาน้ำมาบ่มคอนกรีตให้เกิดกำลัง ในการใช้น้ำบ่มคอนกรีตนี้เองทำให้เกิดสองปัญหาก็คือ  

 

  1. น้ำทำให้พื้นที่ทำงานเปียก ดูไม่สวยงาม สะอาด
  2. พื้นทำงานเปียกทำให้ไม่สามารถทำงานขั้นตอนต่อไปได้ เสียเวลา

 

    ซึ่งตอนนี้เรามีนวัตกรรมใหม่มาใช้ของ imesh (ที่ใช้ที่หน่วยงานก่อสร้างโรงพยาบาลจักษุ inz ของ PPS ด้วย) ทำให้ลดปัญหาข้างต้นไป และไม่ได้แพงกว่าวิธีเดิมมากเท่าที่คิด เพราะมีการลดเวลาการก่อสร้าง และลดปัญหาการแก้งานซึ่งทั้งสองอย่างเป็นค่าใช้จ่าย 

 

    imesh จะใช้อิฐมวลเบาก้อนใหญ่พิเศษ และเสริมแรงด้วยตาข่ายใยแก้ว ซึ่งเท่ากับเพิมวัสดุในการรับแรงดึงเข้าไปที่ผิวด้านนอกของผนัง แล้วก็ทำการฉาบด้วยมอร์ต้าแบบ flexible สูง ที่ออกแบบมาให้ใช้กับตาข่ายใยแก้ว ส่วนการฉาบนั้น ก็ทำการฉาบด้วยความหนาของมอร์ต้าแค่ 0.05 ซ.ม. เท่านั้น และเป็นการทำงานแบบแห้ง คือไม่ต้องมีการบ่มน้ำ

 

    จึงทำให้การทำงาน ทำได้เร็วเพราะสามารถทำขั้นตอนต่อไปได้เลย ไซด์งานสะอาด และลดปัญหางานแก้ไขในระหว่างการก่อสร้าง และได้ผิวผนังที่สวยงามหลังการก่อสร้าง และไม่มีปัญหาการแตกร้าวของผนังครับ

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น