หน้าเว็บ

ไฟฟ้าเบื้องต้นสำหรับบ้านที่อยู่อาศัย ตอนที่ 4: เครื่องมือและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ควรมีไว้ติดบ้าน


เครื่องมือและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ควรมีไว้ติดบ้าน
ภายในบ้านของเรามีอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ มากมายหลายชนิด ตั้งแต่ที่มีความจำเป็นมาก ๆ ไปจนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ  ซึ่งนับวันก็ดูจะยิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่า ว่าภายในบ้านของเรานั้น หากเกิดปัญหาทางด้านไฟฟ้าเราจะต้องมีอุปกรณ์อะไรไว้ติดบ้านบ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทันที อุปกรณ์เหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นที่ควรมีติดบ้านไว้ ดังนี้
 
ไขควงวัดไฟ


1. ไขควงวัดไฟ
เป็น เครื่องมืออย่างง่ายสำหรับใช้ทดสอบวงจรไฟฟ้า ตรวจสอบวัตถุหรือตัวนำว่า มีไฟฟ้าหรือมีแรงดันไฟฟ้าอยู่หรือไม่ และยังใช้ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าว่ามีไฟรั่วหรือไม่อีกด้วย การเลือกไขควง ลองไฟควรเลือกให้เหมาะกับไฟฟ้าที่ จะใช้ ทั้งชนิดของไฟฟ้าและขนาดแรงดัน

เทปพันสายไฟ
2. เทปพันสายไฟ                         
พันจุดต่อของสายไฟเพื่อป้องกันการสัมผัสโดนตัวนำสายไฟ เป็นอุปกรณ์ในการป้องกันสายไฟฟ้าเปลือยมาแตะกัน จะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้  ในการต่อสายไฟฟ้า เมื่อต่อสายไฟฟ้าเสร็จแล้วต้องใช้ผ้าเทปพันสายไฟเป็นตัวหุ้มสายต่อของสายไฟทุกครั้ง

คีมตัดสาย

3. คีมตัดสาย
ใช้สำหรับตัดสายไฟและตกแต่งปลายท่อร้อยสายไฟที่ขรุขระให้เรียบร้อย ใช้งานตัดสายไฟที่มีฉนวนหุ้มและไม่มีฉนวนหุ้ม การตัดสายให้วางสายไว้ในปากคีมแล้วออกแรงบีบด้ามคีมจนปากคีมประกบกัน สายไฟก็จะขาดจากกันและให้ระวังเศษสายกระเด็นโดนคนข้างเคียง





คีมปอกสายไฟ
4. คีมปอกสายไฟ
ใช้งานได้ทั้งปอกสายและตัดสายไฟ ใช้ในงานปอกฉนวนของสายไฟ คีมปอกสายไฟใช้กับสาย หุ้มฉนวนทั้งชนิดสายเคลือบน้ำยา (Magnet wire) และสายไฟฟ้า (line)

ตลับเมตร
5. ตลับเมตร
ใช้วัดระยะในกรณีที่มีการเดินสายหรือ ติดตั้งสวิตช์และเต้ารับ มีสายวัดเก็บอยู่ในตลับอย่างมิดชิด ทำให้สะดวกในการนำติดตัวไปใช้งานได้ตลอดเวลา

ค้อนตอกตะปู

6. ค้อนตอกตะปู                   
สำหรับการเดินสายแบบรัดคลิป หรือติดตั้งกล่องต่อสายต่างๆ

คีมปากจิ้งจก

7. คีมปากจิ้งจก
ใช้จับยึดชิ้นงานที่มีขนาดเล็กหรืออยู่ในที่แคบ   และสามารถใช้จับชิ้นงานได้เหมาะกับการใช้งานตัด และ จับชิ้นงานปกติคีมจะชุบแข็ง ไม่ควรจับชิ้นงานที่ร้อน นอกจากคีมงานเชื่อม ไม่ควรใช้แทนประแจ อย่าใช้คีมตัดลวดเหล็กสปริง ห้ามใช้ขันขั้วไฟแรงสูง ห้ามใช้ค้อนช่วยตีถ้าต้องการตัดลวดหลังใช้งานเช็ดทำความสะอาด หยอดน้ำมันจุดข้อต่อ

สายลัด/ Cable tie

8. สายรัด หรือ Cable Tie                     
ใช้รัดสายไฟหรือจัดเก็บสายไฟให้เรียบร้อย

       เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ อาจไม่จำเป็นต้องมีติดบ้านไว้ทุกชิ้นก็ได้ ดูจากความถนัดหรือความคล่องตัวในการใช้งานจะเหมาะสมกว่า แต่ที่ลืมไม่ได้ คือ ก่อนการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ต้องถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือปลดเมนสวิตช์ทุกครั้งในบริเวณที่เราจะทำงาน ด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น