หน้าเว็บ

เหตุการณ์ชิ้นส่วนปิดผนังห้างเซ็นทรัลขอนแก่นหล่นจากชั้น 5 ตกใส่ลูกค้า



 


       เหตุการณ์ชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกอาคารของห้างเซนทรัล ขอนแก่น ที่ตกลงมาโดนผู้ใช้บริการที่อยู่ในที่จอดรถด้านล่าง เสียชีวิต และบาดเจ็บ วัตถุประสงค์ของส่วนประกอบของอาคาร มักมีไว้เพื่อความสวยงาม เป็นวัสดุตกแต่งอาคาร เพื่อความสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ของอาคาร

       ข้อดี ของการตกแต่งด้วยวัสดุเหล่านี้ อาจมีดังนี้คือ ไม่ต้องทาสีใหม่แล้ว เพราะใช้สีของตัววัสดุเอง  ข้อดีอีกอย่างคือทำให้ตึกดูแปลกตาสวยงาม และอาจลดการใช้พลังงานของอาคารนั้นได้
       แต่ข้อเสีย ที่พบได้บ่อยคือการที่วัสดุเหล่านี้ มีการตกหล่นมาโดนทรัพย์สิน หรือร่างกายของผู้คนที่ยู่ด้านล่าง เช่นกรณีใช้กระเบื้อง หรือหินอ่อนเป็นผิวของอาคาร เป็นต้น

      เหตุการณ์เช่นนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่
      1. เกิดจากการออกแบบ ที่ไม่่่่่ได้มาตรฐาน
      2. เกิดระหว่างการติดตั้ง ขั้นตอนการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่มีการควบคุมดีพอ
      3. เกิดจากการใช้งานเป็นเวลานาน โดยขาดการบำรุงรักษา
      4. เกิดจากอุบัติเหตุ หรือภัยจากธรรมชาติ


       อนึ่ง กฎหมายไม่ได้ควบคุมความปลอดภัยไปถึงการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายนอกอาคาร ส่วนในต่างประเทศบางประเทศมีกฎหมายควบคุม ความปลอดภัยในเรื่องนี้ ครอบคลุมถึงชิ้นส่วนที่เราคิดว่าเป็นแค่ส่วนตกแต่ง ภายนอกอาคาร ไปด้วยแล้ว

       แม้กฎหมายตรวจสอบอาคารจะไม่ได้ระบุชัดว่าให้ตรวจชิ้นส่วนภายนอกอาคารด้วย แต่ก็ได้ระบุว่าให้ตรวจและรายงานความผิดปกติ  ดังนั้นผู้ตรวจอาคาร และเจ้าของอาคารที่มีชิ้นส่วนที่อาจหลุดลงมาจนเกิดอุบัติเหตุได้ ก็ควรหมั่นตรวจตรา อาคารของท่านในส่วนนี้ด้วย

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก เวป Manager.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น